Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 09:43

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, sự phục vụ tận tình của của người thầy thuốc chính là biện pháp cốt lõi, thiết thực nhất để tạo niềm tin cho người dân chủ động tham gia bảo hiểm y tế, từng bước tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.


Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tận tình phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế

Đến hết tháng 7/2016, toàn tỉnh có 1.160.407 người tham gia bảo hiểm y tế (chiếm 77,54% dân số). Đây là kết quả khả quan, là “đòn bẩy” để nhanh chóng đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân năm 2020. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ đó, ngành Y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi hiệu quả của việc khám, chữa bệnh chính là minh chứng xác thực nhất để người dân chủ động tham gia bảo hiểm y tế, trong đó, chất lượng khám, chữa bệnh phải bảo đảm ngay từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, từ đầu năm 2016 đến nay tiếp nhận 67.569 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Số bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu bảo hiểm y tế tại bệnh viện là 34.780 người. Bệnh viện đang tăng cường thêm giường bệnh; ứng dụng công nghệ hiện đại, trong đó có cả y học cổ truyền. Tuy nhiên, đơn vị gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh nên phải tận dụng tối đa trang thiết bị, tăng cường y, bác sĩ kiêm nhiệm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bằng những biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân trong khu vực. Chị Võ Thị Tuyết Trinh (ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) cho biết: “Cách đây 2 năm, tôi phát hiện mình bị bệnh ung thư cổ tử cung. Lúc đó, tôi chưa tham gia bảo hiểm y tế, số tiền điều trị gần 200 triệu đồng khiến kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ. Từ khi tham gia bảo hiểm y tế, chi phí giảm đáng kể mà các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười rất ân cần, chu đáo, không có sự phân biệt giữa người có và chưa có thẻ bảo hiểm y tế”.


Tận tình phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Tương tự, tại bệnh viện tuyến tỉnh, số lượng bệnh nhân đông thì công tác khám, chữa bệnh càng phải được chú trọng. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - Bác sĩ Võ Công Luận cho biết: Năm 2015, bệnh viện có 164.932 bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu bằng bảo hiểm y tế, còn ở thời điểm hiện tại là 170.660 bệnh nhân (tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015). Bệnh viện hiện có 6 phòng chức năng, 7 khoa cận lâm sàng, 21 khoa lâm sàng chuyên khoa với 966 cán bộ, nhân viên y tế, 166 bác sĩ. Số lượt khám, chữa bệnh trung bình mỗi ngày là 2.425 bệnh nhân, trong đó, khoảng 87% số bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, bệnh viện được đầu tư gần 60 tỉ đồng để nâng cấp, bổ sung trang thiết bị mới phục vụ các dịch vụ kỹ thuật cao. Với số bệnh nhân đông, sự thiếu hụt nhân sự là không tránh khỏi, bệnh viện phải chủ động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại chỗ và tạo điều kiện cho cán bộ, y, bác sĩ học tập phát triển chuyên môn để phục vụ công tác khám, chữa bệnh ngày càng hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế - Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Thị Dễ cho biết: Để hoàn thiện chất lượng khám, chữa bệnh, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện cải cách hành chính. Hầu hết các cơ sở y tế đều được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới và mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh. Trong chuyên môn, ngành luôn tạo điều kiện để y, bác sĩ nâng cao trình độ. Thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816, các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu nhằm giúp người dân được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất mà không phải mất thời gian, chi phí đi xa. Chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã cũng dần được cải thiện, tạo niềm tin cho người dân đến khám, chữa bệnh tại cơ sở.

Một số hạn chế hiện có trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của ngành Y tế là việc chờ đợi lâu ở các bệnh viện quá tải như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, Trung tâm Y tế Bến Lức; điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, thuốc men có nơi, có lúc chưa đáp ứng trọn vẹn yêu cầu của người bệnh; thủ tục hành chính tuy có cải cách nhưng còn khá phức tạp với người tham gia bảo hiểm y tế./.

Thu Ngân - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết