Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 08:49

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ kết quả đề tài khoa học

Năm 2016, có 22 đề tài khoa học của các bác sĩ, cử nhân và điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) được nghiên cứu, trong đó có 3 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật liên quan đến quản lý chất lượng bệnh viện.

Một trong những đề tài nổi bật là đề tài khảo sát thời gian đến khám bệnh tại Khoa Khám bệnh BVĐKLA từ năm 2014 đến năm 2016. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tân - Khoa Khám bệnh BVĐKLA cho biết: “Thực hiện đề tài này, chúng tôi khảo sát từng khâu của Khoa Khám bệnh và đề xuất những giải pháp can thiệp nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, từng bước hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh đó, đề tài đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị của viêm màng não mủ ở trẻ em từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2015 do Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Nam Hải và Bác sĩ Nguyễn Văn Thạnh nghiên cứu, rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh.


Kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngoài ra, năm 2016, có nhiều đề tài mang ý nghĩa thiết thực dựa trên căn bản là mô hình bệnh tật và điều kiện của địa phương: Nghiên cứu đặc điểm vi sinh trên bệnh nhân viêm phổi BV tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc; kết quả bước đầu thực hiện thay khớp gối toàn phần tại BVĐKLA; đề tài nhân một trường hợp đa tinh hoàn được phát hiện tại BVĐKLA; mô tả phương pháp điện châm trong điều trị hội chứng ống cổ tay,... Hay các đề tài liên quan đến quản lý chất lượng BV: Xây dựng phần mềm quản lý thông tin cung cấp cho cá nhân, cơ quan tại Phòng Kế hoạch tổng hợp; xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê, phân tích chi phí vật tư y tế tiêu hao BN phẫu thuật.

Năm nay, BVĐKLA còn đón nhận 2 báo cáo chuyên đề mang tính tổng quan của 2 tiến sĩ đồng hương Long An đến từ BV Đại học Y Dược và BV Chợ Rẫy: Vai trò của CT trong chẩn đoán ung thư tế bào gan; Truyền máu khối lượng lớn (TMKLL). Trong đó, báo cáo chuyên đề TMKLL giúp đội ngũ y, bác sĩ BV học hỏi cũng như tăng cường kỹ năng trong chỉ định TMKLL.

Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Phó khoa Ngoại chấn thương BVĐKLA - Bác sĩ CKII Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “Các đề tài nghiên cứu khoa học năm 2016 của các bác sĩ, cử nhân và điều dưỡng BVĐKLA phong phú trên tất cả lĩnh vực chuyên môn lâm sàng và cận lâm sàng được áp dụng vào thực tiễn lâm sàng trong năm 2017. Đặc biệt, các đề tài là những ứng dụng khoa học - kỹ thuật cao, kiến thức mới, những kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh. Đây còn là hoạt động giúp đội ngũ y, bác sĩ BV học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết