Tiếng Việt | English

14/12/2017 - 01:40

Nâng cao chất lượng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh không ngừng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện, ngăn ngừa, xử lý những vi phạm của tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên (ĐV). Đồng thời củng cố, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ, xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội

Năm 2016 và 9 tháng năm 2017, UBKT các cấp trong lực lượng vũ trang kiểm tra 2 lượt TCĐ và 9 lượt ĐV. Sau kiểm tra, kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật 1 ĐV. Tuy nhiên, một số UBKT cơ sở chưa chủ động phát hiện và thiếu quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy, UBKT cấp trên. Có đơn vị chưa chủ động nắm bắt, còn phụ thuộc thông tin từ đơn, thư tố cáo, dư luận phản ánh. Khi kiểm tra, xác định nội dung thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa có tác dụng ngăn ngừa cao, một số vụ việc còn bị động, lúng túng, kéo dài thời gian gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến công tác và xây dựng đơn vị vững mạnh.

Để công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ, ĐV đi vào nề nếp, đạt hiệu quả thiết thực, UBKT các cấp cần thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp:

- Trước hết, phải nâng cao nhận thức cho cấp ủy, UBKT, TCĐ và ĐV về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó, tập trung nâng cao nhận thức người đứng đầu các cấp, TCĐ, UBKT các cấp về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Người đứng đầu cấp ủy phải chủ động chỉ đạo UBKT tiến hành kiểm tra TCĐ và ĐV cấp dưới, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp.

- Tăng cường và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi cho UBKT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung chỉ đạo UBKT các cấp chú trọng kiểm tra người đứng đầu cấp ủy, TCĐ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

- Nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm của UBKT, cán bộ kiểm tra các cấp trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra TCĐ cấp dưới và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp phải căn cứ vào quy chế làm việc của UBKT do cấp ủy ban hành; căn cứ nhiệm vụ, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy, UBKT cấp trên và của cấp mình để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, chủ động phát hiện khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những TCĐ, ở các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành của đối tượng kiểm tra trong quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong các cuộc làm việc với chủ thể kiểm tra, khắc phục tình trạng thiếu hợp tác hoặc có biểu hiện phản ứng, đối phó, gây khó khăn đối với chủ thể kiểm tra, không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm, trách nhiệm của tập thể và cá nhân.

- Cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo, kiện toàn UBKT, đổi mới phương pháp kiểm tra, thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, chú trọng chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra./.

Đại tá Nguyễn Tấn Đảo (Phó Chính ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh) 

Chia sẻ bài viết