Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 15:55

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân

Sáng 09/01, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019”, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Năm 2019, các cấp ủy Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức, tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác dân vận. Các cấp ủy đảng tăng cường công tác xây dựng đảng, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong quan hệ với nhân dân.

Các cơ quan Nhà nước quan tâm hoàn thiện pháp luật, giải quyết lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của người dân. Chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện các nội dung của “Năm dân vận chính quyền 2019”, quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, tăng cường đối ngoại, cải thiện và nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện, vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, phát triển tổ chức, thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn.

Việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” đạt nhiều kết quả tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được nâng lên. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đây là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nhiều sự kiện chính trị quan trọng khác. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới, đưa công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Ông yêu cầu, chính quyền các cấp hướng về dân, lo cho dân, phải bám dân, xử lý đúng đắn mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân và cơ quan Nhà nước. Tăng cường đối thoại thực chất và hiệu quả giữa các cấp chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Thủ tướng lưu ý rằng, dân vận không chỉ là vận động nhân dân, vận động quần chúng làm theo mà phải là nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân, chăm lo sức khỏe, tinh thần, vật chất cho nhân dân như lời Bác Hồ dạy những người làm công tác dân vận "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm" chứ không phải chỉ nói suông.

Ông đề nghị, trước hết, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải chăm lo cho dân, nhất là gia đình chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai, để mọi người dân đều được đón tết đầm ấm, đầy đủ; không được để cho những vấn đề bất cập xảy ra trước, trong và sau tết để bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết