Tiếng Việt | English

24/08/2016 - 09:30

Nâng cao chỉ số PAPI: Vì dân, gần dân là phương châm xuyên suốt

Từ năm 2011 đến nay, Long An thông qua phương án đơn giản hóa 174 thủ tục, kiến nghị sửa đổi 18 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương thuộc 11 lĩnh vực. Tổng chi phí tiết kiệm ước tính trên 90,5 tỉ đồng; tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ đạt 37,37%, vượt 7,52% so với chỉ tiêu cắt giảm chi phí 30% của Thủ tướng Chính phủ.

Qua 5 năm thực hiện (2011-2015), chỉ số PAPI của tỉnh được ghi nhận và đánh giá khá tốt. 2011 - năm đầu tiên khảo sát, kết quả được ghi nhận ở mức độ khá cao, là địa phương duy nhất trên cả nước đạt điểm cao nhất ở cả 6 trục nội dung. Các năm tiếp theo và gần đây nhất là năm 2015, qua tổng hợp, phân tích, đánh giá thì Long An là 1 trong 5 tỉnh, thành thuộc nhóm đạt điểm cao nhất qua từng năm. Kết quả này là sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; trong đó, Long An tập trung thực hiện chủ yếu ở 2 lĩnh vực: Cải cách hành chính và thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn.


Cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao chỉ số PAPI

Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (viết tắt theo tên tiếng Anh là PAPI) - là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp, hay là công cụ giám sát phản ánh tính hiệu quả của bộ máy công quyền thông qua đánh giá của người dân dựa trên những trải nghiệm thực tiễn của họ. 

Thực hiện cải cách hành chính

Theo thống kê, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh ban hành các quy định về trình tự, thủ tục, soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 174 thủ tục, kiến nghị sửa đổi 18 văn bản quy phạm pháp luật của của Trung ương thuộc 11 lĩnh vực. Tổng chi phí tiết kiệm ước tính trên 90,5 tỉ đồng; tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ đạt 37,37%, vượt 7,52% so với chỉ tiêu cắt giảm chi phí 30% của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện 100% các sở, ngành tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện và đưa 100% danh mục, thủ tục hành chính theo Bộ thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền công bố của tỉnh vào thực hiện cơ chế một cửa. Tỉnh cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để tập trung giải quyết thủ tục hành chính tại một đầu mối đối với các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai,... nhằm tạo thuận tiện, giảm chi phí, phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Huyện Cần Giuộc được đánh giá luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh trong công tác cải cách hành chính và nhận được sự hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục. Không phải ngẫu nhiên mà Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Cần Giuộc có được những lời khen như vậy, phần lớn cán bộ, nhân viên ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Cần Giuộc luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên hoàn thành tốt trách nhiệm của mình khi có nhiều tiến bộ về chuyên môn, nghiệp vụ lẫn giao tiếp, ứng xử.


Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính

“Đang trong quá trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhiều nơi ở Long An được quy hoạch thành khu, cụm công nghiệp; vì vậy, UBND tỉnh và các cấp chính quyền tập trung giải quyết nhiều vấn đề phát sinh; giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân khi bị thu hồi đất để làm dự án, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Vì vậy, PAPI giúp chính quyền tỉnh trong hoạch định chủ trương, thực thi chính sách và nhận phản hồi từ người dân.”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên

Chuyên viên phụ trách bộ phận một cửa huyện Cần Giuộc - Phạm Minh Tuấn cho biết, hiện nay, tại văn phòng bộ phận một cửa có đường dây nóng tiếp nhận thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân. Đặc biệt, tại văn phòng trang bị màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính và máy quét mã vạch tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Khi người dân đến nộp thủ tục và được nhận phiếu hẹn. Đến ngày hẹn, người dân đến văn phòng, quét phiếu hẹn có thể biết tiến trình giải quyết hồ sơ của mình.

Hiện tại, với hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 và tích hợp vào thực hiện Bộ thủ tục hành chính của đơn vị thông qua thực hiện trên phần mềm tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận một cửa của huyện Cần Giuộc luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận với các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, tiếp nhận và giải quyết hơn 14.000 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng hẹn trên 95%.

Vì dân, gần dân

Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp có sự chủ động trong việc thực hiện các chế độ, chính sách, nhất là ban hành cơ chế huy động sức dân xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh; vai trò hoạt động của ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải;... Đồng thời, các quy định thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở từng bước được chính quyền thực hiện có nền nếp. Trong đó, mối quan hệ giữa chính quyền với các đoàn thể luôn được tăng cường; quyền và nghĩa vụ của công dân được thực hiện tốt.

Bến Lức là địa bàn được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bến Lức - Võ Thị Thu chia sẻ, thời gian qua, huyện hướng dẫn UBMTTQ cơ sở tích cực tham gia thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn; quan tâm đến các nội dung dân bàn bạc và quyết định ở địa bàn dân cư, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận ấp, khu phố, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ dân cư tự quản các ấp để thực hiện các phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, môi trường, xây dựng cơ bản,...

Hiện nay, các quy định thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở từng bước được chính quyền thực hiện có nền nếp. Những chủ trương, chính sách liên quan đến người dân đều được niêm yết bằng văn bản tại trụ sở ấp, khu phố, UBND cấp xã hoặc tại các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, các buổi sinh hoạt đoàn viên, hội viên,... Qua đó, nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương phát triển KT-XH, nâng cao nhận thức pháp luật và tự giác thực hiện nghĩa vụ công dân./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết