Tiếng Việt | English

02/03/2017 - 10:53

Nâng cao chỉ số PCI: Không đùn đẩy trách nhiệm

Chiều 01/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được chủ trì cuộc họp sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của tỉnh trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016; công tác thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, ngày 28/4/2016 và Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ, qua đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm 2017 và các năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chủ trì buổi họp sơ kết

Nhằm tăng cường công tác cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, rà soát các bộ phận trực thuộc, cán bộ, công chức trong cơ quan và khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) về các nội dung liên quan chỉ số PCI, nhất là đối với các chỉ số thành phần giảm điểm của tỉnh.

Năm 2016, Đoàn kiểm tra PCI của tỉnh kiểm tra tại 14 sở, ngành và địa phương liên quan. Qua kiểm tra, một số đơn vị chưa chú trọng công tác cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ DN và năng lực cạnh tranh của tỉnh; một số đơn vị chưa ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề cụ thể về PCI; các sở, ngành còn tâm lý đối phó trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ DN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (người đeo kính, thứ 4, trái sang), đại diện các sở, ngành tham quan nhà máy sản xuất khăn của Công ty Cổ phần Songwol Vina (Khu công nghiệp Tân Đức)

Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ngành nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ DN. Các đại biểu cho rằng, để nâng cao chỉ số PCI, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương cần quán triệt tinh thần thực thi công vụ bằng tính liêm chính của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với DN; các thủ tục hành chính về thuế, hải quan, đất đai, cung cấp điện,... cần tiếp tục được tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phải quyết tâm cao trong thực hiện các nội dung: Quan tâm, tuyên truyền, triển khai cho toàn đơn vị nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của PCI trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN; tránh tình trạng cấp trên quyết liệt nhưng một vài sở, ngành hoặc địa phương còn đùn đẩy trách nhiệm; có cơ chế phối hợp tốt hơn trong giải quyết các vụ việc liên quan DN; thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh ở lĩnh vực mình quản lý;... Đối với các chỉ số thành phần, các lĩnh vực còn hạn chế, cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, khẩn trương đề ra các giải pháp khắc phục./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết