Tiếng Việt | English

28/02/2020 - 11:55

Nâng cao công tác quản lý lĩnh vực môi trường tại các khu, cụm công nghiệp

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý cũng như xả thải tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) đang hoạt động trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Tuân thủ quy định

Long An có những chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính,… tạo đà cho KT-XH địa phương phát triển. Tỉnh tiếp tục xác định rõ công nghiệp - xây dựng có vai trò quan trọng, ngày càng chiếm vị trí cao trong nền kinh tế.Từ đó, tỉnh thực hiện nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư trên địa bàn. Địa phương nhấn mạnh phát triển kinh tế phải đi đôi với BVMT nên công tác này luôn được chú trọng, thực hiện nghiêm túc, nhất là những nơi dễ xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường như K,CCN nếu chủ quan, buông lỏng trong công tác quản lý.

Lắp đặt trạm quan trắc nước thải, truyền cơ sở dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, quản lý

Ngành chức năng cùng với địa phương luôn chủ động kiểm tra, giám sát việc xử lý cũng như xả thải tại các K,CCN, tránh xảy ra tình trạng ô nhiễm, kịp thời chấn chỉnh nếu có trường hợp doanh nghiệp vi phạm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc BVMT.Họ tuân thủ và phối hợp địa phương nhằm thực hiện tốt hơn công tác này. Các đơn vị chủ động báo cáo tình hình xử lý môi trường theo kế hoạch, xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) đạt chuẩn, trồng cây xanh, ký kết hợp đồng thu gom đầy đủ với đơn vị có đủ chức năng, lắp đặt trạm quan trắc tự động kết nối dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, quản lý. Đồng thời, doanh nghiệp còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến công nhân, người lao động để họ nắm bắt, hiểu, phối hợp và nâng cao vai trò cộng đồng đối với việc BVMT. Một số doanh nghiệp hoạt động trong K,CCN còn lắp đặt hệ thống XLNT riêng để xử lý ban đầu trước khi xả vào hệ thống xử lý tập trung.

Tại KCN Thuận Đạo, công tác BVMT luôn được chủ đầu tư quan tâm, thực hiện rất nghiêm túc.Toàn khu hiện có 4 điểm xả thải ra Rạch Chanh. Hệ thống XLNT được khu xây dựng đạt tiêu chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây còn xây dựng nhà máy XLNT riêng.Tất cả hệ thống XLNT tập trung nói trên đã được chủ đầu tư trang bị trạm quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở TN&MT.

Các chất thải nguy hại, công nghiệp, rác thải sinh hoạt được khu ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Đối với chất thải nguy hại, khu sẽ quản lý riêng: Chất thải được phân loại, mã số riêng và được lưu chứa trong những thùng riêng biệt trước khi được thu gom. Định kỳ 3 tháng báo cáo kết quả XLNT, 6 tháng báo cáo tình hình xử lý rác thải về Sở TN&MT một lần để Sở theo dõi, quản lý. Ngoài ra, Bộ TN&MT, Sở TN&MT cũng thường xuyên kiểm tra việc XLNT tại đây, qua các đợt giám sát và lấy mẫu kiểm tra đều cho kết quả tốt và được các cơ quan đánh giá là đơn vị có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, công tác giám sát, quản lý môi trường tốt. 

Theo đại diện Ban Quản lý KCN Thuận Đạo, đơn vị nhận thức rõ việc BVMT có vai trò quan trọng và rất chủ động trong công tác này. Chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho những người lao động tại đây, phối hợp địa phương tham gia các hoạt động về môi trường trên địa bàn nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay BVMT. 

Nâng cao hiệu quả quản lý

Đầu tư và hoạt động trên địa bàn tỉnh Long An hơn 10 năm, KCN Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) luôn chú trọng trong công tác BVMT. Chủ đầu tư của khu đầu tư hệ thống XLNT tập trung đạt chuẩn, lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, trồng cây xanh, ký kết đầy đủ hợp đồng thu gom, xử lý rác thải, chất thải đối với các đơn vị được cơ quan chức năng cấp phép thu gom, vận chuyển, xử lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây cũng ý thức cao trong việc BVMT. Họ tuân thủ tốt các quy định, tuyên truyền cho công nhân đang làm việc về các quy định pháp luật, xây lắp hệ thống XLNT riêng để xử lý ban đầu trước khi đổ vào hệ thống xử lý chung. 

Hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hòa Bình được đầu tư đạt chuẩn, bảo đảm xử lý hết nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây

Theo đại diện Công ty TNHH SX-TM Tân Thành Hòa Long An (hoạt động trong KCN Hòa Bình), mục tiêu hướng đến của đơn vị là vừa phát triển sản xuất bền vững, vừa bảo đảm BVMT. Chúng tôi có kế hoạch thay thế nhiều máy móc, thiết bị, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, khuôn viên có đủ mảng xanh theo quy định để cải thiện cảnh quan cũng như môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp khu tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người lao động.

Đại diện KCN Hòa Bình - Đặng Trung Tín chia sẻ: “Đơn vị cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong khu luôn ý thức cao trong việc BVMT. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác BVMT được đầu tư, lắp đặt cơ bản đầy đủ và đạt tiêu chuẩn quy định. Hệ thống XLNT toàn khu có công suất thiết kế 4.000m3/ngày đêm, giai đoạn 1 là 2.000m3/ngày đêm (vận hành thực tế khoảng 1.000m3/ngày đêm). Công ty ký kết hợp đồng thu gom với đơn vị có đầy đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, nguy hại theo đúng quy định. Định kỳ, chúng tôi báo cáo kết quả xử lý về Sở TN&MT để theo dõi, kiểm tra. Trạm quan trắc nước thải tự động kết nối dữ liệu 24/24 về Sở TN&MT để theo dõi, quản lý. 

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương rất quan tâm công tác BVMT trên địa bàn. Ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác này, nhất là tại các K,CCN. Các doanh nghiệp hoạt động ngày càng có ý thức, trách nhiệm hơn, môi trường tại những nơi này những năm gần đây được cải thiện đáng kể.Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng tôi lơ là trong công tác quản lý.

“Để nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực môi trường tại các K,CCN, Sở TN&MT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các hoạt động xả thải và xử lý nghiêm các đơn vị nếu phát hiện vi phạm. Tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, tăng cường quản lý rác thải công nghiệp, nguy hại, sinh hoạt; giải quyết ô nhiễm tại K,CCN và các điểm nóng khác. Kiên quyết xử lý các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.Sở có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các đơn vị hoạt động về công tác BVMT. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên phối hợp địa phương, chủ đầu tư hạ tầng K,CCN tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của pháp luật về BVMT. Đồng thời, Sở tham mưu các giải pháp phù hợp để cải thiện môi trường trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh” - ông Nguyễn Tân Thuấn nhấn mạnh./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích