Tiếng Việt | English

12/08/2015 - 10:33

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Long An:

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã kết nạp 600 đảng viên, đạt 120% chỉ tiêu. Hằng năm, có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng và trên 95% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Đảng ủy Khối Doanh nghiệp biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một trong những đột phá của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp khóa IX, nhiệm kỳ 2010-2015 là ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK, ngày 18-10-2012 “Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ trong các DN” (gọi tắt là Nghị quyết số 05).

Gần 3 năm, trên tinh thần Nghị quyết 05, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cử 41 cán bộ, ĐV dự học các lớp Trung cấp lý luận chính trị-hành chính; mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; lớp bồi dưỡng tác nghiệp cho Bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Qua đó, cấp ủy các tổ chức Đảng, ĐV trong khối đã nhận thức đúng đắn, thực hiện nghiêm túc; tinh thần trách nhiệm, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, sự phấn đấu của cán bộ, ĐV trong công tác, sinh hoạt, học tập có chuyển biến tích cực.

3 năm qua, Đảng ủy khối đã kết nạp được 329 ĐV, vượt 29% chỉ tiêu. Hầu hết, ĐV mới kết nạp là những đồng chí có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng nổ, nhiệt tình trong công tác, có đóng góp tích cực cho DN. Điển hình như Chi bộ cơ sở Cty Cổ phần In Long An 4 năm liền đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, trong nhiệm kỳ kết nạp 14 ĐV, đạt 175% chỉ tiêu.
Công tác củng cố, kiện toàn TCCSĐ, nâng cao chất lượng cấp ủy là một giải pháp quan trọng. Căn cứ loại hình TCCSĐ, cấp ủy các TCCSĐ kịp thời xây dựng quy chế, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của DN, nhất là việc xử lý các mối quan hệ làm việc giữa Ban Giám đốc, chủ DN và các đoàn thể trong DN nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Các cấp ủy luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn ĐV trong việc thực hiện các nguyên tắc, quy định của Đảng và nhiệm vụ của ĐV, góp phần ngăn ngừa hành vi sai phạm, kịp thời phát hiện và xử lý những ĐV vi phạm. Theo đó, Đảng bộ khối đã xử lý kỷ luật các hình thức 15 ĐV.

Phó Bí thư Đảng ủy Cty Điện lực Long An - Đoàn Đức Hưng cho biết, nhân tố quan trọng nhất để Đảng bộ cơ sở đạt vững mạnh tiêu biểu 4 năm liền (2011-2014) chính là tinh thần đoàn kết cao trong cấp ủy, Ban Giám đốc. Các cấp ủy viên đều là những cán bộ có uy tín, có trình độ, năng lực và nắm giữ những vị trí lãnh đạo nên thống nhất cao trong mọi hoạt động.

Còn Phó Bí thư Đảng ủy Công ty CP May xuất khẩu Long An - Lê Thanh Hùng cho rằng, chính sự gương mẫu của cấp ủy, lãnh đạo công ty là chìa khóa quan trọng để cán bộ, ĐV, người lao động noi theo, và đó chính là cách giáo dục tốt nhất.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn xác định nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, hội họp để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng ĐV; xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức Đảng còn quan tâm và tạo điều kiện cho các đoàn thể hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ quy định của mỗi tổ chức; định kỳ, cấp ủy các TCCSĐ làm việc với ban chấp hành các đoàn thể, lắng nghe ý kiến đóng góp về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Khi TCCSĐ vững mạnh, trong sạch sẽ phối hợp lãnh đạo hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, chăm lo đời sống và các chế độ, chính sách khác theo quy định thì người lao động luôn xem công ty, xí nghiệp chính là ngôi nhà thứ hai của mình, cùng nỗ lực vì sự phát triển chung./.

Tấn Lộc

 

Chia sẻ bài viết