Tiếng Việt | English

28/08/2018 - 16:06

Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Ngày 28/8, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, ngày 02/02/2018 của Chính phủ và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Nghị định số 15/2018/NĐ-CP 

6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm, có 3 người mắc, không có người tử vong. Công tác thanh, kiểm tra được triển khai thực hiện đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã. Việc xử lý các hành vi vi phạm hành chính đúng quy định pháp luật.

Đối với tuyến tỉnh, có 32 đoàn thanh, kiểm tra, hậu kiểm. 6 tháng đầu năm 2018, các đoàn thanh, kiểm tra 742 cơ sở, trong đó có 76 cơ sở vi phạm, với tổng số tiền xử phạt trên 800 triệu đồng.

Tại tuyến huyện, có 517 đoàn thanh, kiểm tra, hậu kiểm. 6 tháng đầu năm 2018, các đoàn thanh, kiểm tra 6.964 cơ sở, trong đó có 1.388 cơ sở vi phạm, 15 cơ sở bị xử phạt với số tiền trên 19 triệu đồng. 

Nội dung vi phạm chủ yếu là không thu gom chất thải hàng ngày; không có biện pháp ngăn ngừa côn trùng, động vật gây hại; không công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hết hạn; vi phạm về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh thú y; sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe quá thời hạn; thực hiện lưu mẫu thức ăn chưa đúng quy định;…

Công tác thanh, kiểm tra được triển khai thực hiện đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định này quy định một số điểm mới về thủ tục, trình tự tự công bố sản phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm; việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm; công tác hậu kiểm;…

Tuy nhiên, đây là nghị định mới ban hành, chưa có văn bản hướng dẫn thi hành cụ thể. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ATTP mới ban hành chưa đi sâu vào các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công tác thanh, kiểm tra của các đoàn thực hiện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó quy định kiểm tra không được quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp nhằm tránh trùng lắp và phải thông báo trước đến doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng cơ sở thanh, kiểm tra giảm và chất lượng thanh, kiểm tra chưa cao.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt Nghị định 15 của Chính phủ để nghị định từng bước đi vào cuộc sống. Nội dung nào khó khăn, vướng mắc cần phối hợp tháo gỡ ngay, không để ảnh hưởng công tác quản lý nhà nước về ATTP hoặc quản lý kém hiệu quả.

Đồng thời, thường trực Ban Chỉ đạo (Sở Y tế) tham mưu xây dựng quy chế phối hợp chung giữa các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố. Từng sở, ngành tùy điều kiện thực tế của từng huyện, thị xã, thành phố có quy chế phối hợp riêng của sở, ngành và UBND cấp huyện. Cần đẩy mạnh truyền thông sâu, rộng bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về ATTP đến cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Tăng cường hậu kiểm, nhất là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về ATTP.

Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần có trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bảo đảm vệ sinh ATTP. Người dân thường xuyên quan tâm đến vấn đề ATTP, khi phát hiện cơ sở vi phạm cần báo cáo ngay đến cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý khi phát hiện phải có trách nhiệm xử lý ngay và công bố rộng rãi cho mọi người biết./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết