Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 10:20

Nâng cao tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân

Long An đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu năm 2019 có 40% và phấn đấu đến năm 2020 có 45% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Nhu cầu lớn

Cấp nước sinh hoạt (NSH) cho người dân luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện. Nhiều công trình cấp nước được đưa vào sử dụng, từng bước giải quyết bài toán khó về NSH. Tuy nhiên, số lượng công trình còn ít so với nhu cầu sử dụng của người dân, một vài nơi trên địa bàn còn xảy ra tình trạng thiếu NSH cục bộ, nhất là vào mùa khô.

Do nhu cầu sử dụng lớn, nhiều hộ dân vẫn dự trữ nước mưa để sử dụng

Do nhu cầu sử dụng lớn, nhiều hộ dân vẫn dự trữ nước mưa để sử dụng

“Địa phương cải tạo, nâng cấp một số giếng nước trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ được. Đôi lúc chúng tôi thiếu nước sử dụng, phải dùng nước mưa dự trữ từ các lu, hồ nhưng nguồn nước này không bảo đảm chất lượng, khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người ở đây ai cũng mong muốn địa phương tăng cường thêm công trình để cấp NSH đầy đủ hơn cho người dân” - ông Trần Thanh Hải, ngụ ấp 1, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Thị Huyền, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Ở đây, chuyện thiếu NSH xảy ra thường xuyên, nhất là vào mùa khô. Có năm, người dân phải “bấm bụng” đổi nước với chi phí cao. Gần đây, một số dự án cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước trên địa bàn được thực hiện, chất lượng nguồn nước cung cấp được cải thiện, người dân ở đây ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các cấp lãnh đạo cần có thêm giải pháp đẩy nhanh tiến độ một số dự án cấp nước để phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu của người dân”.

Cơ bản đáp ứng nhu cầu

Người dân xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, vui mừng khi được đề cập đến vấn đề cấp NSH trên địa bàn bởi những năm qua, địa phương luôn nâng cấp, cải tạo các trạm cấp nước để phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân. Tình trạng lắng nước từ các sông, kênh trên địa bàn để sử dụng không còn, thay vào đó, người dân được cấp nước tập trung, chất lượng cũng như lưu lượng cung cấp được cải thiện, đầy đủ hơn.

“Trước đây, chúng tôi phải lắng nước từ các kênh để dùng nên ai cũng lo lắng cho vấn đề sức khỏe. Từ khi địa phương có chủ trương xây trạm cấp nước, gia đình tôi tự nguyện hiến gần 100m2 đất để thực hiện. Hiện trạm cấp nước đã xây xong, đưa vào hoạt động. Chúng tôi được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn hẳn hoi, ai cũng phấn khởi. Nước sạch, chảy mạnh, bảo đảm nhu cầu của người dân” - ông Nguyễn Ngọc Diện, ngụ ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, vui vẻ nói.

Người dân nông thôn vui mừng khi sử dụng nước sạch (Trong ảnh: ông Nguyễn Ngọc Diện, ngụ ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, phấn khởi khi được dùng nước sạch và công trình cấp nước ấp Ông Nhan Đông) Ảnh: Thanh Mỹ

Người dân nông thôn vui mừng khi sử dụng nước sạch (Trong ảnh: ông Nguyễn Ngọc Diện, ngụ ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, phấn khởi khi được dùng nước sạch và công trình cấp nước ấp Ông Nhan Đông)

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trương Văn Thanh, thị xã, địa phương chú trọng cấp NSH cho người dân. Hiện nay, địa phương cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng NSH của người dân trên địa bàn. Bình Hiệp có 8 trạm cấp nước, địa phương có lộ trình, kế hoạch và tuyên truyền, vận động người dân cùng chính quyền thực hiện việc cải tạo, nâng cấp để đạt tiêu chuẩn nước sạch trong thời gian sớm nhất.

Từng là một trong những xã vùng hạ thường xuyên bị thiếu nước nhưng hiện nay, người dân Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc không phải quá lo lắng về vấn đề này dù đang trong mùa khô. Hơn 40 năm, người dân ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông đã có nước sử dụng đúng nghĩa và đạt tiêu chuẩn nước sạch theo quy định của Bộ Y tế.

Bà Trần Thị Thanh, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, phấn khởi: “Mừng lắm! Hơn 40 năm, giờ chúng tôi mới được sử dụng nước vừa mạnh, vừa chất lượng như vậy!”.

Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông - Võ Thị Như Thảo cho biết: Trước đây, người dân tại xã thường xuyên thiếu NSH. Đặc biệt vào mùa khô, người dân phải đổi nước với giá cao gấp mấy lần. Hiện nay, tình trạng thiếu nước hầu như không còn, NSH cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân bởi vì một số dự án nước được đầu tư, đưa vào sử dụng. Các hộ dân cũng an tâm hơn, không còn lo lắng vì thiếu nước sử dụng như trước. Hiện Phước Vĩnh Đông có 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 25,2% hộ dân sử dụng nước sạch. Riêng ấp Vĩnh Thạnh, có 100% hộ dân sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường được đầu tư mới, đạt tiêu chuẩn nước sạch

Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, tỉnh thực hiện rất nhiều công trình xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các trạm cấp nước trên địa bàn đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế. 

Tại huyện Cần Giuộc, nhiều dự án cấp nước được thực hiện, nhất là cấp nước cho người dân vùng hạ của huyện. Một số công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, giải quyết cơ bản nhu cầu của người dân. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ: “Nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, huyện tích cực phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiểm tra, đôn đốc một số dự án đang triển khai, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, huyện trích kinh phí cải tạo, nâng cấp một số công trình cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch theo kế hoạch”.

Thời gian qua, thị xã Kiến Tường xây dựng, cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có gần 70% hộ dân sử dụng nước sạch. Năm 2018, thị xã đầu tư gần 10 tỉ đồng, năm 2019 khoảng 20 tỉ đồng để xây dựng, cải tạo các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch. Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, cấp nước sạch luôn được địa phương quan tâm. Thị xã tập trung cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước trên toàn địa bàn từ nước hợp vệ sinh lên nước sạch. Thị xã đang phối hợp Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn rà soát, khảo sát tất cả trạm cấp nước để có phương án, kế hoạch nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế. Về lâu dài, thị xã kêu gọi xã hội hóa, khuyến khích đầu tư, giao cho đơn vị có chuyên môn thực hiện quản lý, khai thác các công trình cấp NSH, bảo đảm đạt hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phan Văn Liêm thông tin: “Xác định hoàn thành mục tiêu năm 2019 có 40% và phấn đấu đến năm 2020 có 45% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp, thời gian qua, sở tham mưu tỉnh và thực hiện nhiều công trình xây mới, cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế”.

“Ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nước sạch, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia cùng với Nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng công trình cấp nước, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn. Hoàn thành việc phân vùng cấp nước, làm cơ sở triển khai các dự án lớn, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư các công trình liên xã, liên huyện tiến tới mục tiêu cấp nước an toàn. Rà soát các công trình cấp nước nông thôn trên địa bàn, lập kế hoạch nâng cấp hệ thống lọc, khử trùng nước để đạt chất lượng nước sạch. Với những giải pháp cụ thể, tin tưởng tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra” - ông Phan Văn Liêm nhấn mạnh./.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.507 trạm cấp nước nông thôn, cấp nước cho gần 172.000 hộ dân. Kết quả điều tra Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến cuối năm 2018, Long An có số hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt 36,44%, thấp hơn trung bình cả nước là 49%.
Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo tất cả sở, ban, ngành, địa phương phối hợp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để hoàn thành mục tiêu về cấp nước sạch theo kế hoạch. Tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương và có hướng xử lý trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích