Tiếng Việt | English

04/07/2016 - 09:53

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông, nhất là giới trẻ, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tỉnh Long An tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ hè năm 2016.

Sáng 1/7, trong vòng 30 phút, tại ngã tư Quốc lộ 1-Quốc lộ 62 và Quốc lộ 1-Hùng Vương thuộc địa bàn phường 2, TP.Tân An, tổ công tác của Đội CSGT thành phố xử lý vài trường hợp vi phạm, chủ yếu là lấn làn đường khi có đèn tín hiệu đỏ. Điều ghi nhận là trong thời điểm trên, nhiều đối tượng, chủ yếu là thanh thiếu niên, khi thấy sự xuất hiện của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đều chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Hành vi vi phạm luật giao thông của học sinh cần được xử lý

Theo Trưởng phòng CSGT tỉnh - Đại tá Lê Văn Công, lực lượng CSGT toàn tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè tụ tập trên đường, cản trở giao thông, đua xe trái phép, gây mất ATGT, an ninh, trật tự với các hành vi vi phạm như: Đi xe mô tô, xe máy không đội nón bảo hiểm; chở quá số người quy định; chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường;... Sau đó, công an sẽ gửi thông báo về địa phương, gia đình, nhà trường để quản lý, giáo dục.

Để nghiêm túc thực hiện quy định về Luật Giao thông đường bộ, lãnh đạo CSGT cho biết: Học sinh, sinh viên, gia đình, nhà trường phải cùng chung trách nhiệm.

Nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân các em và những người tham gia giao thông, các bậc phụ huynh cần có biện pháp quản lý con em hợp lý, tuyệt đối không giao phương tiện cho các em chưa được cấp giấy phép lái xe.

Đại tá Lê Văn Công

Thứ nhất, trách nhiệm của học sinh, sinh viên là phải học tập, tìm hiểu, nắm vững pháp luật, đồng thời tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, không điều khiển phương tiện giao thông khi chưa có đủ điều kiện quy định của pháp luật (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, không đi chơi khuya và tụ tập ở những địa điểm thường xuyên có đối tượng đua xe và cổ vũ đua xe). Công an sẽ kịp thời phát hiện và thông báo cho nhà trường, gia đình những trường hợp tham gia đua xe và cổ vũ đua xe. Ngoài ra, các em còn phải tham gia tuyên truyền cho người khác biết về hành vi đua xe và cổ vũ đua xe là vi phạm pháp luật.

Thứ hai, gia đình phải thường xuyên theo dõi, quản lý con em mình, không cho đi chơi khuya; quản lý con, không để tụ tập với những đối tượng hư hỏng, tụ tập ban đêm,...

Thứ ba, trách nhiệm của nhà trường, các thầy, cô giáo giáo dục, hướng dẫn cho học sinh, sinh viên về đạo đức, lối sống. Thầy, cô thường xuyên theo dõi, nắm bắt các biểu hiện của học sinh, sinh viên do mình quản lý để giáo dục, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc; phối hợp cơ quan công an nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật của sinh viên, học sinh./.

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết