Tiếng Việt | English

21/03/2016 - 09:22

Nâng cao ý thức để giảm tai nạn giao thông

Nguyên nhân quan trọng của những vụ tai nạn giao thông là tình trạng lái xe chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm lòng lề đường,…

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh Long An, lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện và xử lý gần 30 ngàn trường hợp lỗi vi phạm tốc độ, trong đó xe khách, xe tải vi phạm gần 3 ngàn trường hợp, nhiều nhất là mô tô, xe máy hơn 25 ngàn trường hợp vi phạm. Tổng số tiền xử phạt gần 30 tỉ đồng.

Hình ảnh người lái xe môtô với tốc độ nhanh, vượt đèn đỏ, chở 3 diễn ra từ các đô thị đến nông thôn khiến người đi đường luôn có cảm giác bất an. Nhiều người cho rằng, thật khiếp sợ mỗi khi ra đường gặp những thanh niên chạy xe bạt mạng, lạng lách, đánh võng, dễ gây ra tai nạn đáng tiếc cho người dân đi đúng làn đường của mình.

Anh Nguyễn Văn Thu, ở khu vực ngã ba Bình Ảnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, anh và nhiều người dân ở đây rất bức xúc với tình trạng lái xe quá tốc độ, mỗi lần ra đường luôn thấp thỏm vì sợ tai nạn giao thông mặc dù bản thân mình lái xe chậm và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường,… là những lỗi mà các phương tiện thường mắc phải. Đây là những lỗi chiếm phần lớn các vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh Long An. Năm 2015, nguyên nhân đi sai phần đường và chạy quá tốc độ chiếm gần 50% tổng số vụ tai nạn giao thông trong toàn tỉnh.

Một số người dân sống ven Quốc lộ 62, đoạn nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đoạn tuyến tránh Quốc lộ 1 cho biết, tình hình giao thông nơi đây rất phức tạp. Chỉ cần không có Cảnh sát giao thông thì các phương tiện thi nhau phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến. Vì vậy, tai nạn rất thường xảy ra ở đoạn đường cửa ngõ từ các huyện vùng Đồng Tháp Mười về TP.Tân An, mặc dù đoạn này có chiều dài khoảng vài km.

Nhiều người dân rất bức xúc và cho rằng, cần phải có những biện pháp chế tai như xử phạt thật nặng hành vi phóng nhanh vượt ẩu để răn đe những đối tượng cố ý vi phạm luật giao thông. Bởi hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ còn thấp, chưa đủ sức răn đe.

Chẳng hạn, lái xe không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;… mức phạt chỉ từ 100.000 đồng - 200.000 đồng/lỗi vi phạm (khoản 3, Điều 6, Nghị định 171 của Chính phủ); hoặc việc chạy quá tốc độ, chở 3 người trở lên, vượt đèn đỏ… mức phạt chỉ từ 200.000 đồng - 400.000 đồng/lỗi vi phạm (Khoản 4, Điều 6, Nghị định 171 của Chính phủ)…

Làm gì để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người chết và bị thương bởi tai nạn giao thông? Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông./.

Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết