Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 09:39

Nâng cấp, mở rộng đường giao thông

Việc nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn được các cấp, các ngành liên quan triển khai thực hiện theo kế hoạch, qua đó, hạ tầng giao thông được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.


Đường tỉnh 830 - công trình trọng điểm đang thi công cả 3 đoạn

Phục vụ nhu cầu phát triển

Thời gian qua, nhiều tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh được chú trọng đầu tư. Ngoài tập trung nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường cũ, tỉnh còn xây dựng các tuyến đường mới, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất và giao thương hàng hóa của người dân. Đến nay, giao thông cơ bản phục vụ tốt nhu cầu phát triển của các địa phương.

Tại địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An việc nhựa hóa, cứng hóa các tuyến đường luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm. Tất cả tuyến đường do tỉnh quản lý qua địa bàn đều được nhựa hóa, đường do thị xã quản lý được nâng cấp phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Ông Trần Văn Hoàng, ngụ phường 3, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Các tuyến đường được đầu tư xây mới, mở rộng, giúp việc đi lại cũng như mua bán dễ dàng hơn. Gia đình tôi có 2 xe tải nhỏ (tải trọng dưới 5 tấn) chở hàng cho khách từ tỉnh Đồng Tháp (chủ yếu huyện Tân Hồng, Hồng Ngự) về TP.Tân An. Lúc trước, chủ yếu đi vòng về hướng Mỹ An (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) theo Quốc lộ N2 ra Quốc lộ 62 về TP.Tân An, vừa mất nhiều thời gian, vừa tốn chi phí, từ khi Đường tỉnh 819 (cặp kênh 79) được nâng cấp, trải nhựa, tôi vận chuyển trên tuyến này, tiết kiệm được khá nhiều chi phí”.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ thông tin: “Tất cả tuyến đường trên địa bàn bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Đường tỉnh 819 được nhựa hóa và đưa vào sử dụng không chỉ phục vụ phát triển KT-XH mà còn có ý nghĩa chiến lược quốc phòng - an ninh. Tuyến này là cầu nối, gắn kết các huyện, vùng khác với thị xã. Hiện nay, toàn thị xã có 223 tuyến đường, trong đó, tỉnh quản lý 3 tuyến, dài gần 30km (100% được nhựa hóa). Năm 2017, thị xã đầu tư trên 17 tỉ đồng nhựa hóa một số tuyến đường, dự kiến, năm 2018, phân bổ khoảng 20 tỉ đồng”.


Đường tỉnh 819 đưa vào sử dụng, phục vụ tốt phát triển của địa phương

Những năm qua, huyện Cần Giuộc tập trung đầu tư, nâng cấp và nhựa hóa đường giao thông do huyện quản lý. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Hiện, các tuyến đường tỉnh trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, tạo sự kết nối giữa Cần Giuộc và các huyện lân cận, đặc biệt là với TP.HCM. Đường tỉnh tại huyện được nhựa hóa gần 58km, đang láng nhựa hơn 11km nhằm bảo đảm đạt 100%. Ngoài ra, huyện còn chú trọng nâng cấp các tuyến đường do huyện quản lý. Năm 2017, huyện đầu tư gần 80 tỉ đồng và dự kiến năm 2018, đầu tư 75 tỉ đồng nâng cấp các tuyến đường”.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 950km đường tỉnh, trong đó, khoảng 600km được láng nhựa, bêtông nhựa gần 100km, sỏi đỏ gần 260km. Dự kiến, năm 2018, tỉnh đầu tư 1.750 tỉ đồng tiếp tục nâng cấp các tuyến đường.

Đẩy nhanh việc nhựa hóa

Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2020, việc nhựa hóa các tuyến đường giao thông đạt từ 85-90%. UBND tỉnh giao ngành giao thông thực hiện, trong đó tập trung nguồn lực ưu tiên các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên nguồn vốn nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa các trục lộ chính nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH ở các địa phương.

Đường tỉnh 816 được đầu tư hơn 185 tỉ đồng mở rộng, láng nhựa 16km. Giám sát trưởng công trình dự án - Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: “Dù thời tiết không thuận lợi nhưng đơn vị thi công cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Dự án gồm 2 gói thầu, nhà thầu cố gắng trước Tết Nguyên đán láng nhựa xong một gói thầu và hoàn thành theo kế hoạch để sớm đưa tuyến đường vào sử dụng”.


Tuyến Đường tỉnh 816 với kinh phí trên 185 tỉ đồng để nâng cấp, láng nhựa

Tại huyện Bến Lức, ngành giao thông đang thực hiện nâng cấp nhiều tuyến đường, không chỉ phục vụ phát triển mà còn kết nối các địa phương, đặc biệt là tuyến Đường tỉnh 830 từ Đức Hòa qua Bến Lức, Cần Đước và đến Cảng Long An (huyện Cần Giuộc). Tuyến đường này khi hoàn thành mở ra nhiều cơ hội giao thương cho các huyện và kết nối vùng. Bên cạnh đó, một số tuyến khác cũng chú trọng láng nhựa, nhất là kết nối với Quốc lộ N2 và huyện Bình Chánh, TP.HCM. Bến Lức hiện có khoảng 10 tuyến đường do tỉnh quản lý đang thi công với chiều dài trên 70km.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi: Các tuyến giao thông do tỉnh quản lý trên địa bàn đang triển khai thực hiện, trong đó, Đường tỉnh: 830, 816, 833B được thi công mở rộng mặt đường, láng nhựa. Huyện phối hợp các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ của dự án. Các tuyến đường này khi hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Huyện chủ động nhựa hóa, bêtông hóa các tuyến giao thông do huyện quản lý. Năm 2017, huyện phân bổ khoảng 40 tỉ đồng; dự kiến năm 2018, phân bổ khoảng 70 tỉ đồng láng nhựa, bêtông các tuyến đường.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh đánh giá: Hiện nay, tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đạt gần 70%. Thời gian qua, tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, có kế hoạch trung hạn, tập trung nguồn lực để hoàn thành kế hoạch. Bên cạnh đó, sở giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết