Tiếng Việt | English

29/10/2016 - 09:17

Nâng chất lượng, giảm quá tải rồi mới tăng viện phí!

Hiện nay, tình trạng quá tải bệnh viện đang đến lúc báo động, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở các bệnh viện đầu ngành, tuyến Trung ương. Trong số những nguyên nhân dẫn tới quá tải là do việc đầu tư cho y tế còn thấp; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân; năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế cơ sở vẫn còn hạn chế, trang thiết bị một số bệnh viện chưa đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu của tuyến điều trị;...

Vì vậy, chưa tạo được niềm tin cho nhân dân trong khám, chữa bệnh. Muốn nhân dân đồng thuận cao trong lộ trình tăng viện phí, chúng ta phải giải quyết đồng thời những vấn đề trên, mà trước mắt, phải giải quyết nhanh tình trạng quá tải ở bệnh viện.

Để thực hiện được mục tiêu giảm tải bệnh viện, theo tôi, cần có những giải pháp căn cơ, lâu dài với sự tham gia của các bộ, ngành và sự ủng hộ của người dân. Đó là: Mở rộng và xây mới cơ sở hạ tầng bệnh viện; đầu tư mua sắm, bổ sung đủ trang thiết bị có chất lượng, phù hợp để thực hiện các kỹ thuật tại bệnh viện; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật của tuyến y tế cơ sở; hướng dẫn tổ chức phân loại và chọn lựa người bệnh phù hợp với tuyến điều trị, đặc biệt là những người bệnh điều trị nội trú; rà soát, bổ sung các quy định và quy chế về chuyển tuyến, để hạn chế chuyển lên tuyến trên những trường hợp thuộc phạm vi và khả năng giải quyết của tuyến dưới; tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ, ứng xử của cán bộ y tế; làm tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân;....

Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, tạo lòng tin của người dân với các cơ sở y tế ở tuyến dưới. UBND các cấp tăng cường trách nhiệm để chỉ đạo các ban, ngành cùng với ngành y tế thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện trên địa bàn.

Người dân sẽ rất đồng thuận về chủ trương tăng viện phí khi chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, trong đó, vấn đề cấp bách là thực hiện các biện pháp giảm tải bệnh viện, tạo một môi trường chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân dân./.

Trọng Dũng 

Chia sẻ bài viết