Tiếng Việt | English

13/11/2018 - 08:23

Nặng nợ "gieo chữ" cho học trò nghèo

Hơn 20 năm qua, tại một lớp học đặc biệt ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An), cô Phạm Thị Liêm vẫn luôn miệt mài "gieo chữ" cho những trẻ em nghèo. Lớp học quy tụ học sinh (HS) nhiều lứa tuổi khác nhau. Các em đến đây để được học chữ miễn phí và học bài học làm người tử tế. Suốt những ngày tháng đứng lớp không lương, cô Liêm chỉ mong sao mang kiến thức của mình truyền đạt đến HS nghèo để các em có tương lai tươi sáng hơn.

Lớp học tình thương do cô Phạm Thị Liêm phụ trách được chia thành 3 khối lớp

Lớp học tình thương do cô Phạm Thị Liêm phụ trách được chia thành 3 khối lớp

Hơn 20 năm qua, biết bao lớp HS đến rồi đi, có em biết chữ, có em bỏ dở việc học và cũng có nhiều em tìm được việc làm ổn định, sống có ích, chỉ cô Liêm là vẫn tiếp tục âm thầm đến lớp từng đêm. Và đâu đó trong thành phố, thấy các em bán vé số, nhặt ve chai, cô Liêm lại hỏi thăm xem có đi học hay không. Nếu không, cô tặng tập, viết rồi bảo đến lớp học tình thương, cô dạy cho biết chữ.

Lớp học thường xuyên có từ 10 -15 HS, có lúc lên đến 30 em, chia làm 3 khối: Khối 1, 2, 3; khối lớp 4 và khối lớp 5. Đều đặn vào tối thứ hai, tư và thứ sáu hàng tuần, HS lại háo hức đến với lớp bởi ban ngày các em còn bận mưu sinh. Hiện nay, lớp có 20 HS từ 7-16 tuổi theo học. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, cô Liêm còn kết hợp với địa phương vận động mạnh thường quân giúp đỡ các em tập, sách; vận động phát quà, bánh cho các cháu vào mỗi dịp Trung thu hay Quốc tế Thiếu nhi,... Ngần ấy thời gian đứng lớp, có nhiều em ra trường, rồi lại có những lớp học trò mới. Con chữ cứ thế được "gieo", được "ươm mầm" từ tấm lòng "nặng nợ" với học trò nghèo của cô Phạm Thị Liêm. Năm 2017, cô vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học.

Học trò của cô Liêm không có đồng phục, không khăn quàng đỏ. Các em đến lớp bằng những quyển tập, tấm bảng do mạnh thường quân trao tặng... Và có khi trong túi đựng tập, sách còn có cả xấp vé số. Đằng sau những hoàn cảnh ấy là những ước mơ trở thành cô giáo, bác sĩ,... Và biết đâu, những giấc mơ ấy sẽ trở thành hiện thực./.

Kim Ngân

Chia sẻ bài viết