Tiếng Việt | English

25/07/2020 - 22:30

NASA hoãn phóng kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) một lần nữa tuyên bố hoãn thời gian phóng kính viễn vọng không gian James Webb (JWST), thay vì ngày 30/3/2021 sẽ dời lại ngày 31/10 cùng năm.

Các kỹ thuật viên NASA đang thao tác với gương của JWST tại trung tâm không gian ở bang Maryland (Mỹ). Ảnh: NASA

Các kỹ thuật viên NASA đang thao tác với gương của JWST tại trung tâm không gian ở bang Maryland (Mỹ). Ảnh: NASA

Việc hoãn lại 7 tháng là hậu quả từ ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng như các thách thức liên quan đến kỹ thuật. JWST hiện được thử nghiệm tại cơ sở ở Redondo Beach (bang California) của Northrop Grumman, đối tác kỹ thuật chính của NASA trong sứ mệnh đầy tham vọng, theo báo The Guadian.

Quyết định này dựa trên kết quả phân tích mức độ rủi ro hoàn chỉnh. Một khi sẵn sàng, JWST sẽ được vận chuyển đến sân bay vũ trụ Kourou, trên lãnh thổ hải ngoại của Pháp là Guiana.

Tại đây, Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) sẽ dùng tên lửa đẩy Ariane 5 ECA để phóng JWST lên không gian.

Được xem là cỗ máy kế thừa kính viễn vọng không gian Hubble, JWST vấp phải nhiều thăng trầm trong quá trình phát triển, do chi phí tăng cao và trục trặc kỹ thuật khiến thời gian lên quỹ đạo nhiều lần bị trì hoãn.

Dự án được triển khai từ cuối năm 1990 với dự kiến ban đầu là sẽ phóng JWST vào năm 2007. Với thời gian dự phóng mới, tổng chi phí cho dự án này ước tính sẽ đội lên khoảng 8,8 tỉ USD.

JWST là chương trình quốc tế do NASA dẫn đầu, với các đối tác như ESA và Cơ quan Không gian Canada. Trong vòng 10 năm kể từ khi được phóng lên không gian, kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ đi đầu trong nỗ lực khám phá những bí ẩn lâu nay về vũ trụ, chẳng hạn như sự tồn tại của vật chất tối, năng lượng tối và sự giãn nở của vũ trụ.

Các thiết bị hồng ngoại tối tân của kính viễn vọng còn cho phép giới thiên văn học nhìn ngược về điểm khởi đầu của thời gian, và quan sát những ngôi sao, cụm thiên hà sơ khai nhất.

JWST cũng phối hợp với các công cụ săn lùng hành tinh ngoài Trái đất hiện có như TESS. Trong khi TESS và những kính viễn vọng khác có trách nhiệm phát hiện các hành tinh, JWST sẽ thu thập quang phổ để phân tích khí quyển của chúng. Điều này sẽ cho phép các nhà thiên văn học tìm cách trả lời những câu hỏi lâu nay như liệu có sự sống ngoài Trái đất và ngoài phạm vi hệ mặt trời hay không./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết