Tiếng Việt | English

30/05/2020 - 17:46

NASA muốn cùng Cơ quan vũ trụ Nga xây trạm vũ trụ gần Mặt trăng

Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết đã nhận đề nghị hợp tác từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về việc xây dựng trạm vũ trụ gần Mặt trăng mang tên Gateway.

Ảnh minh họa: iStock/NASA

Ngày 29/5, Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) ra thông cáo báo chí cho biết đang nghiên cứu đề nghị hợp tác vừa nhận được từ phía Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo đó NASA đã gửi tới Roscosmos một biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng trạm vũ trụ gần Mặt trăng mang tên Gateway. 

Theo NASA, dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, Cơ quan vũ trụ Nga chưa khẳng định hình thức tham gia dự án này.

Đàm phán gần đây nhất giữa NASA và Roscosmos về chương trình Mặt trăng đã đổ vỡ hôm 16-5 vừa qua. Nguyên nhân được cho là do sự phản đối gay gắt của các thượng nghị sĩ Mỹ.

Trước đó, hồi đầu năm 2019, NASA đã gửi lời mời lãnh đạo Roscosmos Dmitry Rogorin thăm Mỹ, nhưng sau đó lời mời đã bị rút lại do áp lực của các thượng nghị sĩ.

Bất chấp những trở ngại nói trên, Roscosmos vẫn lạc quan về hợp tác với NASA, thậm chí ngỏ lời mời lãnh đạo cơ quan vũ trụ Mỹ thăm Nga để bàn thảo chi tiết về hợp tác.

Kể từ năm 2011 đến nay, NASA hợp tác với Roscosmos đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tất cả các chuyến thám hiểm bằng phi thuyền vũ trụ có người lái của NASA được thực hiện nhờ tên lửa đẩy của Nga phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết