Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 09:35

NATO cam kết đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống khủng bố

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chiều 25/5 tại Brussels, lãnh đạo các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhóm họp tại trụ sở mới được khánh thành cùng ngày.

Các nhà lãnh đạo đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng để đóng góp cho một kế hoạch hành động của NATO trong cuộc chiến chống khủng bố và chia sẻ công bằng các chi phí quốc phòng giữa các nước thành viên.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO "sẽ trở thành một thành viên đầy đủ của liên quân quốc tế" chống khủng bố, trong khi trước đó 28 nước thành viên đã tham gia với tư cách độc lập.

Ông cũng lưu ý rằng quyết định quan trọng này cho phép NATO tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách, bao gồm việc phối hợp đào tạo và tăng cường năng lực chiến đấu của liên quân.

Liên minh khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ cho liên quân quốc tế với việc huy động các máy bay trinh thám (AWACS) của NATO giúp tăng khả năng quản lý bầu trời.

Ông Stoltenberg thông báo NATO đã quyết định thành lập một đơn vị tình báo chống khủng bố trực thuộc Sư đoàn tình báo. Hành động này sẽ giúp tăng cường khả năng chia sẻ thông tin giữa các đồng minh, trong đó có nội dung chia sẻ thông tin về các mối đe dọa từ những chiến binh nước ngoài.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO cũng nhất trí sẽ tăng cường hành động để đảm bảo một sự chia sẻ công bằng hơn các chi phí về an ninh quốc phòng giữa các nước trong Liên minh.

Tổng thư ký tuyên bố, NATO đã quyết định xây dựng các kế hoạch quốc gia hàng năm để chỉ ra các nước đồng minh phải làm như thế nào để tôn trọng các đảm bảo về đầu tư vào quốc phòng mà Tổ chức này đã đề ra từ năm 2014.

Kế hoạch của các nước đồng minh sẽ bao gồm ba phần chính: tiền, năng lực và khả năng đóng góp.

Lần đầu tiên tham dự một cuộc họp của NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố với lãnh đạo các nước đồng minh rằng Mỹ sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu chống khủng bố, đồng thời lên án vụ đánh bom liều chết ở Manchester là "man rợ."

Ông Trump nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quyết tâm đánh bại khủng bố và đạt được an ninh, thịnh vượng và hòa bình lâu dài. Cần phải ngăn chặn khủng bố, bằng không cảnh tượng man rợ như ở Manchester và nhiều nơi khác sẽ tiếp diễn mãi mãi."

Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc một số nước thành viên nợ NATO "một số tiền khổng lồ" vì chi tiêu quá ít, song khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ quét sạch khủng bố.

Ông kêu gọi tất cả các quốc gia thế giới cùng chung tay thực hiện sứ mệnh này.

Tổng thống Montenegro Vujanovic cũng có mặt tham dự Hội nghị lần này trong bối cảnh nước này sẽ trở thành thành viên chính thức của NATO vào ngày 5/6 tới.

​Cũng trong chiều 25/5, nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu nhóm họp tại thủ đô Brussels của Bỉ để thảo luận vai trò của tổ chức này trong cuộc chiến chống khủng bố và cách thức chia sẻ chi phí công bằng hơn giữa các quốc gia thành viên.

Đây là cuộc họp đầu tiên có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà lãnh đạo và quốc gia thành viên NATO chờ đợi những phát ngôn từ phía Tổng thống Donald Trump nhằm kiếm tìm một sự đảm bảo về cam kết của Mỹ với liên minh quân sự này.

Hội nghị đã bắt đầu bằng một phút tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố xảy ra tại sân vận động Manchester Arena ở thành phố Manchester của Anh vừa qua.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump cho rằng NATO "đã thúc đẩy hòa bình và sự an toàn trên thế giới."

Ông lên án vụ tấn công tại Manchester là hành động "dã man nhằm vào nền văn minh của chúng ta" và khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố.

Ông cảnh báo các vụ tấn công kiểu Manchester sẽ tiếp diễn nếu các nước không hành động, đồng thời bày tỏ hy vọng NATO sẽ đoàn kết để đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cho rằng NATO cũng cần tập trung giải quyết các thách thức lớn khác như vấn đề người di cư và quan hệ với Nga.

Về vấn đề tài chính, Tổng thống Mỹ cho rằng 23 nước thành viên NATO nên đóng góp công bằng và thực hiện các nghĩa vụ tài chính của mình.

Năm 2014, các nước thành viên đã cam kết về việc ngừng cắt giảm ngân sách quốc phòng và thực hiện lộ trình tăng dần trong 10 năm tới để đạt mức chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng.

Theo kế hoạch, tại hội nghị này, các lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc NATO có tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria hay không.

Trước thềm hội nghị, Tổng thư ký Jens Stoltenberg thông báo NATO sẽ tham gia, song nhấn mạnh rằng NATO không cam kết tham gia các chiến dịch chiến đấu trực tiếp.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo cũng sẽ bàn thảo vấn đề đóng góp ngân sách.

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ đưa ra quyết định việc Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết