Tiếng Việt | English

21/05/2016 - 14:36

NATO kết nạp thành viên mới, gây gia tăng căng thẳng với Nga

Tại hội nghị của các ngoại trưởng NATO ở Brussels, Bỉ, Thủ tướng Cộng hòa Montenegro và NATO đã ký nghị định thư kết nạp nước này vào tổ chức.

Đây là bước đệm để quốc gia nhỏ bé vùng Balkan này trở thành thành viên thứ 29 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) song nó lại khiến quan hệ Nga và NATO rơi vào tình cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ ký, Thủ tướng Milo Dukanovic cho biết, sau 10 năm kể từ ngày độc lập, Montenegro đang tiến gần hơn tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO. Đây là minh chứng cho thấy Montenegro có tầm nhìn rõ ràng về tương lai đất nước, cũng như cam kết của quốc gia để gia nhập NATO.


(Nguồn: neweurope.eu).

Người đứng đầu Chính phủ Montenegro nhận định bước tiến của quốc gia này về phía NATO sẽ tác động đến việc tăng cường sự ổn định và an ninh trong khu vực Tây Balkan.

Về phần mình, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, nghị định thư vừa được ký kết là bước đi trong tiến trình đưa Montenegro trở thành thành viên đầy đủ của NATO và quốc gia này cần tiếp tục thực hiện các cải cách.

Nhiều nước thành viên NATO đã bày tỏ hoan nghênh động thái trên. Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Bulgaria Daniel Mitov nói: “Việc ký nghị định thư giữa NATO và Montenegro làm gia tăng an ninh trong khu vực. Điều này là cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi luôn ủng hộ động thái này. Bulgaria luôn ủng hộ với các chính sách mở cửa của NATO và chúng tôi mong là có nhiều đối tác khác cũng gia nhập NATO trong tương lai”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, động thái trên của Montenegro và NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ giữa Nga và NATO.

Mặc dù, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng khẳng định, việc NATO mời Montenegro gia nhập khối này không phải là hành động đối đầu hay đe dọa trực tiếp đến Nga song Nga đã nhiều lần lên án tiến trình này, xem đây là một ví dụ nữa cho thấy NATO “xâm phạm lợi ích chiến lược của nước này và là nguy cơ đối với an ninh quốc gia Nga”.

Trước đó, NATO chính thức mời Montenegro gia nhập hồi tháng 12/2015 và quyết định trên cũng đã dẫn tới việc Nga cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả để bảo vệ những lợi ích an ninh tại khu vực Balkan.

Nghị định thư vừa được ký kết mới chỉ là một bước đi trong tiến trình đưa Montenegro trở thành thành viên đầy đủ của NATO. Theo kế hoạch, 28 nước thành viên NATO cần 18 tháng để phê chuẩn thỏa thuận gia nhập NATO của Montenegro./.

Hồng Nhung/VOV

Chia sẻ bài viết