Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 14:20

NATO lên kế hoạch tập trận với Ukraine ở Biển Đen

Tuyên bố chung giữa Tổng Thư ký NATO và tân Tổng thống Ukraine cho biết NATO có kế hoạch tiến hành cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đen với Ukraine trong tháng Bảy tới.

Tàu chiến M653 Capricorne của Pháp tới cảng Odessa của Ukraine, tham gia cuộc tập trận hải quân chung, ngày 23/3. (Ảnh: TTXVN phát)
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp với tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels, Bỉ.

Tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo được đăng tải trên trang web của NATO cho biết tổ chức này có kế hoạch tiến hành cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đen với Ukraine trong tháng Bảy tới.

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng NATO sẽ tiếp tục ủng hộ về chính trị và thực tế cho Ukraine, bao gồm các cuộc diễn tập quân sự chung.

Tổng Thư ký Stoltenberg cũng cho biết trước đó liên minh này đã phân bổ 40 triệu euro cho Ukraine nhằm tăng cường công tác của các chuyên gia trong lĩnh vực phòng thủ mạng và quân y.

Về phần mình, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định kế hoạch gia nhập NATO là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn sau cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO, ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ chỉ gia nhập NATO sau khi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến sẽ được tổ chức khi người dân sẵn sàng.

Tân Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ hy vọng công việc của Ủy ban NATO-Ukraine (NUC), vốn đã bị ngừng sau khi Hungary phàn nàn về chính sách ngôn ngữ của Chính phủ Ukraine đối với cộng đồng người Hungary ở miền Tây Ukraine, sẽ sớm được phục hồi.

Liên quan kế hoạch gia nhập NATO, ngày 06/6, hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn kết quả thăm dò dư luận, tiến hành từ 29/5 đến 03/6, cho biết 53% số người dân quốc gia Đông Âu này được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập NATO.

Theo kết quả thăm dò do nhóm xã hội học Rating, một tổ chức phi chính phủ của Ukraine, tiến hành đối với 2.000 người trên 18 tuổi, nếu một cuộc trưng cầu ý dân về kế hoạch gia nhập NATO được tổ chức, 53% số cử tri sẽ bỏ phiếu ủng hộ, 31% phản đối và 2% không đi bỏ phiếu, trong khi khoảng 14% số người được hỏi cho biết vẫn chưa quyết định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết