Tiếng Việt | English

18/05/2017 - 08:30

NATO thảo luận việc có tham gia liên quân chống IS hay không

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Tướng Petr Pavel, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Ba Lan ngày 9/7/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Brussels đưa tin Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Petr Pavel, đã kêu gọi liên minh này cân nhắc tham gia đầy đủ vào liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp Ủy ban Quân sự NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 17/5, Tướng Petr Pavel cho biết cuộc thảo luận lần này chưa thể quyết định việc NATO có trở thành một thành viên của liên quân chống IS hay không.

Quyết định chính thức sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO vào ngày 25/5 tới ở Brussels.

Với nguyên tắc đồng thuận, đến nay NATO vẫn từ chối tham gia vào liên quân chống IS vì lo ngại có thể tạo ra hình ảnh của một liên minh phương Tây chống lại các nước và các tổ chức Arab.

Mỹ, quốc gia đứng đầu liên quân chống IS từ năm 2014, từ lâu đã hối thúc NATO tham gia chiến dịch này. Nhiều thành viên NATO đã tham gia vào liên quân nhưng với tư cách độc lập.

Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump, từng đưa ra đánh giá NATO là một tổ chức “lỗi thời,” đã yêu cầu các nước đồng minh hành động nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhiều lần nhấn mạnh việc tham gia huấn luyện cho các lực lượng địa phương như ở Iraq là sự hỗ trợ tốt nhất của NATO đối với các nước đang phải đối mặt với khủng bố./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết