Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 16:10

Nét đẹp một làng nghề

Ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có một làng nghề tồn tại hơn 150 năm. Đó là làng trống Bình An ở xã Bình Lãng.

Làng trống Bình An có lúc thăng lúc trầm nhưng người thợ bịt trống ở đây luôn có ý thức gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, trong đó có gia đình nghệ nhân Năm Mến (Nguyễn Văn Mến). Hiện nay, sản phẩm của cơ sở bịt trống mang tên Năm Mến đã có mặt khắp các tỉnh, thành phía Nam.

Gia đình ông đã có 5 đời làm trống. Ông đã được cấp giấy chứng nhận nghệ nhân làm trống. Hiện nay, gia đình ông có hai người con trai nối nghiệp cha là anh Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Văn An. Hai người con được nghệ nhân Năm Mến trực tiếp truyền nghề.


Nghệ nhân Năm Mến (người đang gõ trống) đang thử âm thanh của trống cùng con trai đang làm các công đoạn của trống

Hiện nay, mặc dù mua nguyên liệu làm trống mỗi ngày một khó khăn hơn, nhất là tìm da trâu già để bịt trống, nhưng cơ sở Năm Mến vẫn cố gắng duy trì nghề truyền thống của ông cha để lại. Da trâu được mua về sau khi xử lý đem ra phơi nắng cho khô. Ngày trước phơi da trâu bằng những sợi dây thừng căng ra 4 góc nhưng giờ căng bằng những khung thép để da không bị thủng.


Anh Nguyễn Văn An đang phơi da trâu dùng để bịt trống


Da trâu đã cắt theo khuôn trống treo dây lên phơi sau khi đã được làm lông

Sản phẩm của Cơ sở bịt trống Năm Mến chủ yếu là trống đại hay còn gọi là trống sấm (vì tiếng nó lớn như tiếng sấm). Một cái trống đại có giá từ 20 triệu đến 120 triệu đồng. Tuy nhiên, để làm được một cái trống đại tốn rất nhiều công sức. Do trống làm từ thân cây đụt rỗng nên mất rất nhiều thời gian, có khi đến 6 tháng, thậm chí một năm. Thân trống đại có cái cao tới 2,50m và có đường kính trên 1,50m. Do giá cao nên trống đại thường có khách đến đặt cơ sở mới tiến hành làm.

Anh Bình đang chỉnh sửa lại thân trống đại

Thông dụng hơn là trống chầu và trống lân. Những đoàn Lân Sư Rồng ở TP.HCM rất chuộng trống của Cơ sở bịt trống Năm Mến. Vào mùa tết Nguyên đán, họ tìm đến tận cơ sở để đặt làm. Trống lân có giá từ 7 triệu đến 20 triệu đồng tùy loại cây. Hiện nay, trống chủ yếu được làm từ thân cây sao và cây mít. Trống được làm từ thân cây mít có tiếng ấm hơn.

Anh Nguyễn Văn An đang lắp ráp trống lân-một sản phẩm bán chạy nhất

Hiện nay, Cơ sở bịt trống Năm Mến đang vào mùa làm trống phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân nên nhiều mặt hàng hút khách, nhất là trống lân.

Miệt mài làm trống tết


Trống thành phẩm đang chờ sơn

Nghề làm trống không giúp cho người thợ làm giàu nhưng cũng bảo đảm cuộc sống của gia đình. Quan trọng hơn, những người thợ đã góp phần gìn giữ được một nghề truyền thống độc đáo cho quê hương Tân Trụ.


Trống lân thành phẩm đang chờ xuất bán

Mặc dù có lúc thăng lúc trầm nhưng nghề bịt trống ở Bình An vẫn tồn tại nhờ những người có tâm huyết như nghệ nhân Nguyễn Văn Mến. Nhờ thế, làng trống Bình An vẫn được bảo tồn và phát triển, tiếng trống Bình An ngày một vang xa./.

CTV Việt Hằng

Chia sẻ bài viết