Tiếng Việt | English

06/07/2017 - 14:40

Nếu bạn là cây xanh...

Nếu bạn là cây xanh, bạn sẽ nghĩ gì về mình, về con người và về thế giới xung quanh? Điều đó thật thú vị biết bao khi bạn nhỏ “đóng vai” một “kẻ” khác để chiêm nghiệm về loài cây và về chính loài người chúng ta. Trong chuyên mục Hoa học trò tuần này và tuần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu xem, nếu được là cây xanh, các bạn nhỏ sẽ có những tâm sự gì nhé!

Hãy thương lấy chúng tôi!

Tôi là một cây phượng nhỏ được trồng trong sân trường. Nghe các anh phượng xung quanh kể lại, chỗ tôi đang đứng trước đây thuộc về một bác phượng rất già. Vì tuổi cao, sức yếu, trong một cơn mưa to, bác ấy ngã quỵ.

Minh họa: Internet

Tôi được trồng vào mùa hè, được đón nắng, đón mưa nên sinh trưởng rất nhanh. Nhờ có ánh sáng mặt trời từ buổi sáng và những cơn mưa vào buổi chiều mà tôi luôn có đủ nước, đủ ánh sáng để quang hợp. Không những vậy, mỗi tuần 2 lần, bác bảo vệ lại bón phân cho tôi. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi cao gần bằng các anh phượng xung quanh. Tôi háo hức được trở thành một cây trưởng thành, che bóng mát cho các bạn nhỏ. Cuối cùng, thì ngày tựu trường cũng đến! Đây là ngày vui nhất cuộc đời tôi khi được thấy các bạn học sinh bước vào trường với tâm trạng háo hức.

Thế nhưng, một số bạn lại dùng những con dao rọc giấy khắc lên người tôi. Có lẽ là để ghi nhớ lại kỷ niệm ngày khai trường này. Tôi đau quá, khi lớp vỏ cây bị các bạn lột dần ra và khắc tên vào. Họ thật tàn nhẫn! Đối với loài cây chúng tôi thì lớp vỏ cây chính là lớp da. Mấy ngày sau, vết thương của tôi dần lành lại nhưng vết khắc thì vẫn còn mãi. Chúng là những vết sẹo mà các bạn nhỏ gây ra cho tôi.

Năm học mới bắt đầu, các bạn lại xả đầy rác xuống gốc cây. Thật là khó chịu quá, rác mỗi ngày một nhiều hơn.

Dù bị đối xử như vậy, tôi vẫn thấy mình còn may mắn hơn nhiều số phận khác. Thỉnh thoảng, có một vài chị chim sẻ đến kể cho tôi nghe câu chuyện về các bạn cây khác ở rừng. Chị kể, họ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều cây thậm chí sống cả trăm năm mà vẫn bị chặt trong nháy mắt. Sao loài người không biết thương xót chúng tôi nhỉ? Chúng tôi góp phần mang đến cho loài người cuộc sống trong lành hơn mà! Tôi biết, trong các bạn có người tốt và người xấu. Nhưng xin tất cả mọi người, xin hãy chung tay cùng nhau bảo vệ cây xanh! Chúng tôi là sự sống, là bạn tốt của con người.

Tiếng lòng của cây

Tôi chỉ là một cây bàng bình thường trong sân trường. Tôi không buồn vì điều đó mà còn cảm thấy tự hào vì mình mang đến nhiều lợi ích cho con người. Tôi che bóng mát cho những bạn học sinh trong giờ ra chơi hoặc khi quang hợp, tôi lấy khí CO2 và thải ra khí O2. Nhưng dần dần thời gian trôi qua, tôi cảm thấy cuộc sống mình thật chán. Những cành, nhánh mà tôi tự hào là có thể che bóng mát cho những bạn học sinh lại bị chặt bỏ với lý do cành nhiều quá, khi mưa to sẽ rất nguy hiểm. Những học sinh từng được tôi che mát vào giờ ra chơi lại dùng viết, compa khắc tên mình lên thân, làm tôi đau điếng.

Tôi bắt đầu cảm thấy chán ngôi trường này. Nhìn xung quanh, tôi thấy những người bạn của mình cũng cùng chung số phận với tôi, thân thể chi chít những hình, những chữ. Trong khi đó, những bạn cỏ còn khổ hơn tụi cây bàng chúng tôi. Họ hết bị người này giẫm lên đến người khác lại đạp xuống khiến mình mẩy tơi tả. Bạn cỏ thật kiên cường, dù bị giẫm đạp như thế nhưng bạn ấy vẫn vươn lên. Tôi thấy bạn cỏ cũng có ích lắm! Bạn ấy giữ ẩm cho đất, giúp cho các bạn nhỏ lỡ ngã cũng không bị đau nhiều như khi ngã trên xi măng.

Và chúng tôi cảm thấy bất an khi nghĩ đến một ngày nào đó, loài người sẽ không cần mình, chúng tôi sẽ bị chặt như các bạn trên núi để con người làm rẫy. So với những loài cây quý hiếm, cây cổ thụ, cây dược liệu, tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé. Đôi khi, tôi ganh tị với họ và muốn được như họ, luôn được mọi người yêu quý và chăm sóc hàng ngày dù tôi cũng rất có ích trong ngôi trường này. Tôi muốn nói với mọi người rằng, tất cả loài cây chúng tôi đều có ích cho dù đó là cây cổ thụ hay chỉ là loài cỏ mềm yếu. Vì thế, mọi người hãy tôn trọng và yêu quý chúng tôi để chúng tôi tiếp tục mang lại những điều tốt đẹp cho con người và cho trái đất này./.

Thiên Hương - Thiên Phú

Chia sẻ bài viết