Tiếng Việt | English

09/09/2016 - 09:38

Nếu như không có hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc?

Hành động lấy xe của mình làm vật cản để cứu người, giúp đỡ đồng nghiệp của tài xế Bắc ngoài lòng dũng cảm, mục đích cứu người cũng chính là đạo đức.

Câu chuyện tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi), ngụ tại thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã điều khiển xe tải mình đang lái làm vật cản để “dìu” chiếc xe chở 30 hành khách bị mất phanh đang lao nhanh trên đèo thuộc thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng dừng lại an toàn vào chiều ngày 6/9 đang được cộng đồng tán dương, khâm phục những ngày qua.

Xe tải do anh Bắc lái và chiếc xe khách sau khi đã dừng lại an toàn. Ảnh: Tuổi trẻ

Nhiều người đã bày tỏ rằng hành động của tài xế Bắc là rất dũng cảm, anh hùng, nghĩa hiệp. Bởi có lẽ, khi gặp tình huống ấy có lẽ nhiều người sẽ không đủ can đảm, lòng dũng cảm, bình tĩnh để ra tay cứu giúp.
Và nếu như không có hành động dũng cảm, kịp thời, khôn khéo của tài xế Bắc thì khả năng chiếc xe khách sẽ lao xuống vực sâu, hoặc đâm vào vách núi, một chiếc xe khác đang đi ngược chiều. Nếu không có hành động của tài xế Bắc, có thể đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau tang thương con mất cha, vợ mất chồng bởi trên xe mất phanh khi đó có 30 hành khách…

Chắc trong việc này sẽ có nhiều người đặt ra giả thiết “nếu như” giống như tôi. Nhưng cũng từ những suy đoán “nếu như” như vậy mới thấy được ý nghĩa hành động dũng cảm của tài xế Bắc. Chính anh đã cứu nhiều người thoát khỏi nguy hiểm, giữ lại hạnh phúc, tiếng cười cho bao nhiêu gia đình và cũng chính anh đã mang cho đời biết bao điều tốt đẹp về tình yêu thương con người, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, hiểm nguy.

Hành động lấy xe của mình làm vật cản để cứu người, giúp đỡ đồng nghiệp của tài xế Bắc ngoài lòng dũng cảm, mục đích cứu người cũng chính là đạo đức của con ngưởi, đạo đức của người lái xe.

Cũng từ hành động của tài xế Bắc, chúng ta ngẫm nghĩ về cuộc sống vẫn có nhiều điều đáng buồn, thất vọng. Bởi trong cuộc sống, hàng ngày vẫn có nhiều sự thật đáng buồn, đau lòng về sự vô đạo đức với cuộc sống, với con người. Đó chính là lối sống vô cảm, thờ ơ, mặc kệ, sợ liên lụy,… của không ít người; trong đó cũng có những người đang chọn nghề tài xế như anh Bắc để mưu sinh.

Có lẽ khi đã chọn theo nghề tài xế, những bài học về “đạo đức” với nghề nghiệp đều đã được trang bị, giáo dục nhưng vẫn còn đầy rẫy những “tay lái” bạt mạng, bất chấp tính mạng con người; taxi bỏ mặc người bị tai nạn giao thông giữa đường vì sợ liên lụy, phiền hà; xe tải gây tai nạn rồi bỏ chạy; thậm chí cũng có chuyện lái xe gây tai nạn rồi quay lại cố tình đâm tiếp cho đến chết vì sợ phải nuôi nạn nhân cả đời; rồi tình trạng tài xế xe buýt của tuyến này chạy nhanh, vượt ẩu, hay thanh toán nhau để tranh giành khách;…

Vì thế, tài xế Bắc chính là tấm gương đẹp lung linh giữa đời thường để nhiều người học hỏi, noi theo, cũng như tự điều chỉnh hành động bản thân.

Trước hành động nghĩa hiệp đó, ngày 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có quyết định đặc cách trao Cúp Vô lăng vàng 2016 và phần thưởng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho tài xế Bắc. Cũng trong sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Quang Nghĩa đã có thư khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của tài xế Bắc. Và có hàng loạt hình thức biểu dương, khen thưởng khác.

Đó chính là những sự biểu dương rất kịp thời để ghi nhận, tôn vinh, nhân rộng những hành động nghĩa hiệp trong cuộc sống. Hy vọng rằng cuộc sống sẽ có nhiều hành động dũng cảm như tài xế Bắc để cuộc đời này thêm đẹp, ý nghĩa./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết