Tiếng Việt | English

27/11/2015 - 15:16

Nga bắt đầu dùng "đòn kinh tế" để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Nga đang lập danh sách các biện pháp đáp trả về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ hôm 24/11 vừa qua.

RT đưa tin, tại cuộc họp nội các ngày 26/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lệnh cho các quan chức chính phủ thiết lập một danh sách các biện pháp đáp trả về kinh tế nhằm trả đũa "sự gây hấn của Thổ Nhĩ Kỳ".
"Đây chắc chắn là một hành động gây hấn chống lại Nga của Thổ Nhĩ Kỳ -một thành viên của NATO", ông Medvedev nói tại cuộc họp nội các.

Thủ tướng Medvedev cũng cho biết, ông hy vọng danh sách các biện pháp đáp trả về kinh tế sẽ có trong hai ngày tới.

Phiên họp nội các Nga hôm 26/11. Ảnh: Sputnik

Một trong những biện pháp Thủ tướng Medvedev đề xuất là dừng các cuộc đàm phán về quy chế tối huệ quốc với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Medvedev cũng lưu ý rằng, các dự án đầu tư giữa hai nước cũng có thể sẽ bị "đóng băng".

Ngoài ra, theo Thủ tướng Medvedev, hiện Kremlin cũng đang xem xét áp đặt lệnh cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn tại Nga, cũng như xem xét ban hành lệnh cấm vận về lương thực.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga, Alexei Ulyukaev cho biết, dự án "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ tạm dừng hoặc hủy bỏ để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay cường kích Su-24 của Nga tại Syria hôm 24/11 vừa qua.

Ngoài ra, các hạn chế về thuế, hải quan và các giao dịch tài chính cũng có thể được Nga đưa ra nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ không mâu thuẫn với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", ông Ulyukaev cho biết, bởi quy định của WTO cho phép áp đặt các biện pháp hạn chế thương mại, dịch vụ và đầu tư trong trường hợp có sự đe dọa đối với an ninh quốc gia.

"Trong trường hợp này mối đe dọa đó là hiển nhiên, vì vậy biện pháp này sẽ được đề xuất và thông qua thành luật", ông Ulyukaev cho biết thêm.

Hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu vào Nga sẽ phải chịu những quy định kiểm tra nghiêm ngặt. Ảnh: RT

New York Times dẫn nguồn tin từ phương tiện truyền thông Nga cho biết, hàng trăm xe tải chở hoa quả, rau và các sản phẩm khác từ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị ách lại tại biên giới giữa Gruzia và Nga. Việc kiểm tra thông quan đang "chậm như rùa bò".

Trong khi đó tại khu vực Krasnodar, một nhóm 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tham dự một cuộc triển lãm nông nghiệp đã bị tạm giữ vì nhập cảnh vào Nga bằng thị thực du lịch chứ không phải thị thực kinh doanh. Những người này dự kiến ​​sẽ bị trục xuất, theo tờ Rossiyskaya Gazeta.

Các quan chức chính phủ Nga cũng cho biết, năm giao lưu văn hóa đặc biệt Nga - Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào năm 2016 sẽ bị hủy bỏ.

Bên cạnh đó, chính phủ Nga cũng đã đưa ra cảnh báo về việc du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các công ty lữ hành lớn của Nga đã ngừng bán các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là một trong những điểm đến yêu thích đối với tầng lớp trung lưu Nga./. 

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết