Tiếng Việt | English

21/10/2017 - 18:18

Nga cáo buộc Mỹ không muốn gia hạn cắt giảm vũ khí hạt nhân START-3

Ngày 20/10, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva không phản đối việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3), nhưng Mỹ lại tỏ ra rất thờ ờ với vấn đề này.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulianov. (Nguồn: presstv)

Ngày 20/10, đại diện Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva không phản đối việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3), tuy nhiên Mỹ lại tỏ ra rất thờ ờ với vấn đề này.

Phát biểu với báo giới, Vụ trưởng Vụ các vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulianov nhấn mạnh: “Điều đơn giản nhất giúp tình hình an ninh hạt nhân đạt được bước tiến tích cực, đó là đạt được một thỏa thuận về việc gia hạn START-3 thêm năm năm.

Khả năng này được thể hiện ngay trong văn bản thỏa thuận và chúng tôi không 'dị ứng' với vấn đề này. Tuy nhiên, việc nghiên cứu vấn đề một cách kỹ lưỡng cần đến một đối tác liên quan, trong khi hiện chúng tôi không có đối tác nào như vậy.”

Nga và Mỹ ký hiệp ước START-3 vào năm 2010 và thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày 5/2/2011.

Hiệp ước này quy định mỗi bên cần cắt giảm số đầu đạt hạt nhân, đồng thời phải trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng 2 lần/năm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết