Tiếng Việt | English

26/03/2020 - 16:04

Nga chuẩn bị cho kịch bản 'bùng nổ' dịch bệnh COVID-19

Nga đang lên kế hoạch cho người lao động làm việc từ xa, đóng cửa các trường học và tăng cường thiết bị y tế nhằm chuẩn bị cho một kịch bản xấu dịch COVID-19 bùng nổ trên diện rộng.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 26/3 đã chỉ thị cho các cơ quan liên bang đến ngày 27/3 phải “chuyển số lượng tối đa có thể” nhân viên sang làm việc từ xa do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Thủ tướng Mishustin cũng yêu cầu chuyển sang làm việc từ xa nhân viên các cơ quan trực thuộc cơ quan liên bang. Lãnh đạo các cơ quan liên bang được yêu cầu nộp lên chính phủ danh sách nhân viên sẽ làm việc từ xa, ưu tiên phụ nữ có thai, bà mẹ có con dưới 14 tuổi và các nhân viên trên 60 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Valery Falkov cũng đã ký quyết định cho sinh viên các trường đại học của Nga nghỉ từ ngày 28/3 đến 5/4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Theo lệnh của Bộ trưởng Falkov, người đứng đầu các tổ chức giáo dục đại học và các chương trình giáo dục bổ sung dưới sự quản lý của Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học phải đảm bảo để sinh viên được nghỉ trong khoảng thời gian quy định này.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học mang tên Viện sĩ danh dự N.F. Gamalei trực thuộc Bộ Y tế Nga, bác sĩ Nikolai Malyshev cho biết Nga đang chuẩn bị cho kịch bản “bùng nổ” dịch COVID-19 giống như một phản ứng hạt nhân. Theo ông Malyshev, tình hình bệnh dịch đang có diễn biến mới, vì vậy trong ngày 25/3 ở Nga đã ghi nhận tới 163 người nhiễm virus, gấp 3 lần số ca mắc mới của ngày hôm trước.

Trên toàn nước Nga đang chuẩn bị các bệnh viện mới cũng như giường bệnh chữa trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Nếu có thể, các cơ sở này được trang bị theo các yêu cầu mới nhất.

Tính đến sáng 25/3, tại Nga đã ghi nhận tổng cộng 658 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng thêm 163 bệnh nhân so với 1 ngày trước. Sau đó, Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp đối với dân chúng, trong đó ông kêu gọi người Nga ở nhà, đồng thời đề xuất các biện pháp hỗ trợ kinh tế cho người dân./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết