Tiếng Việt | English

02/01/2016 - 14:40

Nga công bố các ưu tiên trong chiến lược an ninh quốc gia 2016

Chiến lược an ninh quốc gia Nga trong năm 2016 ưu tiên tăng cường quan hệ với các nước SNG, Trung Quốc, châu Mỹ Latin, và các quốc gia phương Tây.

Theo chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga, nước này cũng sẽ phát triển quan hệ với Mỹ và NATO, và tăng cường hợp tác với khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), SCO, APEC và G20.

Điện Kremlin. Ảnh: Flickr.

Các ưu tiên bao gồm quan hệ đối tác với Trung Quốc và Ấn Độ cũng như phát triển quan hệ với các nước SNG, Abkhazia, và Nam Ossetia, Liên minh Kinh tế Á-Âu và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Đặc biệt, Nga sẽ thúc đẩy ý tưởng chuyển đổi CSTO thành “tổ chức quốc tế toàn cầu có khả năng chịu đựng được các thay đổi trong khu vực và các thách thức mang bản chất quân sự-chính trị và quân sự chiến lược”, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố quốc tế, buôn lậu và nhập cư bất hợp pháp.

Hơn nữa, chiến lược này xem việc hợp tác với Trung Quốc là chìa khóa chính trong việc duy trì ổn định khu vực và quốc tế và kêu gọi thiết lập các cơ chế tin cậy không nghiêng về bên nào nhằm hướng tới ổn định khu vực ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Nga còn đang xây dựng kế hoạch hợp tác hơn nữa với châu Phi và châu Mỹ. Tài liệu chiến lược của Nga cũng xác định các ưu tiên trong mối quan hệ với các nước phương Tây.

Chiến lược an ninh quốc gia mới sẽ thay thế cho chiến lược từ năm 2009./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Sputnik

Chia sẻ bài viết