Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 10:02

Nga đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN

Đại sứ Alexander Ivanov đánh giá Việt Nam đã thực hiện thành công nhiệm vụ của mình trong thời điểm khó khăn, đặc biệt khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành.


Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov. (Ảnh: Twitter)

Đại sứ Nga tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Alexander Ivanovkhẳng định Moskva đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và các cơ chế khác do ASEAN dẫn dắt.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta về kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan, Đại sứ Ivanov cho rằng Việt Nam đã thực hiện thành công nhiệm vụ của mình trong thời điểm khó khăn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đại sứ Ivanov nhấn mạnh: "Đó là một thách thức thực sự đối với những người bạn Việt Nam của chúng tôi và Nga luôn cố gắng hết sức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN."

Theo nhà ngoại giao Nga, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10 là bước quan trọng nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Đông Á - nơi lãnh đạo các nước thảo luận về các vấn đề thời sự của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Năm nay, vấn đề cấp bách nhất được chú ý tại Hội nghị là cuộc chiến chung chống COVID-19 và các tác động kinh tế-xã hội do đại dịch gây ra

Trong bối cảnh đó, Nga đã khởi xướng việc chuẩn bị Tuyên bố của các nhà lãnh đạo EAS về tăng cường năng lực tập thể trong phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh. Văn kiện này sẽ không chỉ tạo động lực cho các nỗ lực chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay mà còn góp phần tăng cường khả năng phục hồi của khu vực trong các đại dịch tương lai.

Đáng chú ý, Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan là những nước đồng bảo trợ cho Tuyên bố, vốn cũng được tất cả các Bộ trưởng Ngoại giao EAS đánh giá là kịp thời và rất quan trọng. Theo Đại sứ Ivanov, các cuộc thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 tập trung vào các vấn đề chính về ổn định khu vực, các mối đe dọa và thách thức mới ngày càng gia tăng.

Liên quan đến việc thúc đẩy an ninh công nghệ thông tin - một vấn đề rất quan trọng trong một thế giới đang phát triển nhanh, Nga cũng đã đề xuất tổ chức Hội thảo ARF về chống sử dụng công nghệ thông tin cho các mục đích tội phạm, đồng thời phát triển Thuật ngữ ARF trong lĩnh vực bảo mật và trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Cả hai sáng kiến này đều đã được các Bộ trưởng ARF tán thành vào ngày 12/9.

Đại sứ Ivanov cho hay tâm điểm chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga và ARF-27 là cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, đồng thời khẳng định vắcxin Sputnik-V được Nga đăng ký đầu tiên trên thế giới không phải là vấn đề "chỉ diễn ra trong vài tháng. Theo Đại sứ, thời gian từ khi bắt đầu phát triển công nghệ adenovirus vecter đến khi chế tạo ra loại vắcxin này là 40 năm và công nghệ này đã được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người.

Sử dụng bề dày kinh nghiệm của mình, Nga đã cố gắng phát triển nhanh loại vắcxin mục tiêu này. Theo Đại sứ Ivanov, Nga sẽ sớm sản xuất hàng loạt loại vaccine Sputnik-V và tất cả những ai mong muốn đều có thể được tiêm chủng.

Tính đến nay, hơn 50 quốc gia, trong đó có các quốc gia tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bày tỏ quan tâm tới việc đặt hàng Sputnik-V. Nga cũng đang suy nghĩ về việc triển khai sản xuất hàng loạt vắcxin này tại một số quốc gia trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề phục hồi kinh tế hậu đại dịch, Đại sứ Ivanov cho biết Nga là nước đồng bảo trợ cho Tuyên bố của các nhà lãnh đạo EAS về hợp tác thúc đẩy kinh tế khu vực tăng trưởng ổn định do Trung Quốc khởi xướng.

Bên cạnh đó, Moskva cũng đã ủng hộ đề xuất của Indonesia về việc tổ chức cuộc họp các chuyên gia y tế EAS về COVID-19. Hiện Nga đang chuẩn bị tổ chức Hội thảo ASEAN-Nga “Cùng ứng phó với COVID-19” vào ngày 30/9 tới. Ý tưởng tổ chức hội thảo này đã được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Nga nhiệt liệt hoan nghênh.

Đại sứ Ivanov lưu ý, Nga đã bắt đầu hợp tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm với ASEAN từ rất lâu trước khi bùng phát COVID-19. Một số chuyên gia ASEAN đã được đào tạo tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế về an toàn sinh học và sức khỏe con người tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ở thành phố Vladivostok. Trong thời gian tới, Nga sẽ tiếp tục tổ chức các khóa học tương tự.

Theo Đại sứ Ivanov, liên quan đến các vấn đề an ninh khu vực, Nga là một trong những nước đề xuất chính tổ chức các cuộc thảo luận của EAS về kiến trúc an ninh khu vực. Cuộc đối thoại này có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc trong khu vực ngày càng gia tăng, làm ảnh hưởng đến ASEAN và vai trò trung tâm của tổ chức này.

Với suy nghĩ đó, việc tiếp tục tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên này giữa các Đại sứ EAS tại Jakarta với sự tham dự của các quan chức có cấp bậc tương đương của các nước là điều rất có ý nghĩa. Cuối cùng, Đại sứ Ivanov khẳng định quan hệ hợp tác ASEAN-Nga đang phát triển rất tích cực, bất chấp đại dịch COVID-19 đang gây ra nhiều tác động tiêu cực. Hai bên đang thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong mọi lĩnh vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết