Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 08:30

Nga-Hàn Quốc cam kết nỗ lực xúc tiến đàm phán FTA, thúc đẩy hợp tác

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin, trong đó hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nỗ lực để xúc tiến các cuộc đàm phán về một Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.

Theo thông cáo báo chí của Phủ tổng thống Hàn Quốc, tại cuộc hội đàm tại Moskva, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nỗ lực hợp tác thiết thực để có thể mang lại lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 30 tỷ USD và 1 triệu lượt du khách giữa hai nước vào năm 2020.

Cụ thể, hai nhà lãnh đạo nhất trí khởi động "một tiến trình" xúc tiến các cuộc đàm phán về FTA, trước tiên trong ngành dịch vụ và đầu tư.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng tập trung vào các biện pháp về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt vào ngày 27/4 và 26/5 vừa qua đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo này.

Tổng thống Putin cam kết tiếp tục ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa, cũng như ủng hộ các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ sự tin tưởng rằng Hàn Quốc và Nga là những đối tác hợp tác chủ chốt trên bán đảo Triều Tiên và ở lục địa Âu-Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác chiến lược với Nga như là một phần chủ chốt trong chính sách đối ngoại và an ninh của Chính phủ Hàn Quốc.

Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng kim ngạch thương mại song phương đã lên tới gần 20 tỉ USD và có triển vọng tăng cao hơn nữa.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc gặp mở rộng với sự tham gia của các thành viên chính phủ hai nước.

Theo kế hoạch, Tổng thống Moon Jae-in ngày 23/6 sẽ tới thành phố cảng Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga để dự khán trận đấu giữa đội tuyển Hàn Quốc và Mexico trong khuôn khổ World Cup 2018.

Sau đó, vào chiều cùng ngày, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ lên đường về nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết