Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 20:31

Nga hy vọng Mỹ xem xét lại quyết định rời khỏi Hội đồng Nhân quyền

Sputnik đưa tin ngày 21/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva hy vọng quyết định của Mỹ về việc rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) chưa phải là quyết định cuối cùng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong buổi họp báo sau khi gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng quyết định này chưa phải là cuối cùng và Mỹ sẽ tái khẳng định các cam kết đối với Liên hợp quốc, đặc biệt là trong một lĩnh vực quan trọng như nhân quyền."

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng Nga không đồng tình với những cáo buộc của Mỹ cho rằng UNHRC có thành kiến với Israel.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã chỉ trích quyết định trên của Mỹ, cảnh báo rằng việc Washington vắng mặt tại cơ quan này sẽ đẩy trách nhiệm lên các chính phủ khác giải quyết những vấn đề nhân quyền nghiêm trọng nhất của thế giới.

Sở dĩ Mỹ chỉ trích Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là do Israel trở thành quốc gia duy nhất "chiếm riêng" một đề mục (gọi là đề mục 7) trong chương trình nghị sự của tổ chức này. Theo đó, cách hành xử của Israel tại những vùng đất Palestine bị chiếm đóng là chủ đề được thảo luận tại các phiên họp hàng năm của tổ chức.

Mỹ đã từ chối tham gia Hội đồng Nhân quyền khi cơ quan này được thành lập vào năm 2006, thời điểm George W. Bush là ông chủ Nhà Trắng và Đại sứ của ông tại Liên hợp quốc là John Bolton, một người có quan điểm cứng rắn, hoài nghi Liên hợp quốc và hiện giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump. Tới năm 2009 khi ông Barack Obama lên cầm quyền, Washington đã gia nhập hội đồng này.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, Mỹ đã rút khỏi cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO, giảm tài trợ cho Liên hợp quốc và thông báo kế hoạch rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu do Liên hợp quốc hậu thuẫn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết