Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 06:40

Nga kêu gọi LHQ và các tổ chức quốc tế giúp tái thiết Syria

Các quan chức cấp cao quân đội Nga ngày 23/5 đã kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế giúp tái thiết vùng lãnh thổ Syria vừa được các lực lượng chính phủ nước này giành lại từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn chiếm đóng trước đó.

Cảnh đổ nát tại Syria. (Nguồn: IRIN)

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moskva, Tổng Cục trưởng Tổng Cục tác chiến Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Sergei Rudskoi khẳng định: "Để khôi phục hoàn toàn kinh tế cũng như các khu vực bị tàn phá sau cuộc chiến chống các nhóm khủng bố tại Syria, sự giúp đỡ của tất cả cộng đồng quốc tế là cần thiết."

Tướng Rudskoi kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác cùng tham gia vào tiến trình này.

Theo ông Rudskoi, hiện mọi điều kiện để khôi phục Syria trở thành một quốc gia độc lập, không chia cắt đã sẵn sàng. Song để đạt được mục tiêu này, không chỉ Nga cần nỗ lực, mà cần sự hợp sức của cả cộng đồng quốc tế.

Các số liệu thống kê của Liên hợp quốc cho biết hiện có khoảng 6,1 triệu người dân Syria đang đi sơ tán, hơn 5 triệu người rời bỏ quê hương và 13 triệu người (trong đó có 6 triệu trẻ em) đang cần được cứu trợ.

Theo Liên hợp quốc, cần phải có 9 tỷ USD trong năm nay để giúp đỡ những người dân Syria trong nước cũng như những người đang sống tị nạn tại các nước láng giềng, tuy nhiên hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra tháng Tư vừa qua tại Brussels (Bỉ) chỉ cam kết được 4,4 tỷ USD.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung ngày 18/5 với Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà Merkel thăm Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ tiến trình tái thiết tại quốc gia Trung Đông này nếu châu Âu mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư và đưa làn sóng người tị nạn quay trở về quê hương.

Tổng thống Nga cho rằng các nước phương Tây nên xem xét lại quan điểm chỉ cung cấp hỗ trợ nhân đạo song không hỗ trợ tài chính cho công tác tái thiết tại Syria chừng nào Tổng thống Bashar al-Assad vẫn nắm quyền.

Theo ông Putin, việc hỗ trợ tái thiết quốc gia bị chiến tranh tàn phá này không nên mang màu sắc chính trị.

Năm 2015, Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad giải quyết cuộc xung kéo dài suốt 7 năm và cướp đi sinh mạng của hơn 350.000 người./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết