Tiếng Việt | English

01/10/2015 - 14:33

Nga khẳng định các cuộc không kích tại Syria chỉ nhằm vào IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo sau cuộc gặp. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại trụ sở Liên hợp quốc ngày 1/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các cuộc không kích của Lực lượng không quân Nga tại Syria chỉ nhằm vào các căn cứ của nhóm phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh đáp ứng đề nghị của lãnh đạo Syria, Moskva đã hỗ trợ trong cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác.

Theo ông Lavrov, Mỹ đã bày tỏ quan ngại về mục đích Nga không kích tại Syria, ám chỉ Moskva muốn tấn công vào phe đối lập mà Washington gọi là "ôn hòa," song Moskva đã tuyên bố rõ ràng và trung thực về mục tiêu không kích là IS.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định điện Kremlin, Bộ Quốc phòng Nga chịu trách nhiệm về mục đích tiến hành không kích, theo đó các cuộc không kích chỉ nhằm vào những căn cứ, kho đạn của các tổ chức khủng bố có vũ trang tại Syria.

Ông Lavrov cũng chỉ ra rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành không kích IS tại Syria khi không có đề nghị từ phía chính quyền Syria, như đề nghị mà Moskva đã nhận được trước khi quyết định triển khai hành động tại Syria.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ tôn trọng liên quân do Mỹ đứng đầu, đồng thời cho biết không quân Nga và liên quân Mỹ sẽ thiết lập kênh liên lạc để tránh những va chạm có thể xảy ra trong quá trình không kích IS tại Syria.

Ngoại trưởng Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi có những thông tin cho rằng cuộc không kích của Nga ở Syria nhiều khả năng đã tàn phá các khu vực do phe đối lập kiểm soát và không nhằm vào các vị trí của IS.

Ngày 30/9, Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga đã nhất trí chấp thuận đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc triển khai lực lượng vũ trang đến Syria trên cơ sở đề xuất từ chính quyền của Tổng thống Basha al Assad .

Hoạt động triển khai tại Syria chỉ liên quan đến lực lượng không quân nhằm hỗ trợ chống phiến quân IS. Ngay sau đó cùng ngày, Lực lượng không quân Nga đã tiến hành không kích trúng 8 mục tiêu IS tại Syria, trong đó phá hủy một cơ sở chỉ huy của IS và các trung tâm chiến dịch trên vùng núi.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các cuộc không kích không bắn trúng cơ sở dân sự hay khu vực xung quanh./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết