Tiếng Việt | English

25/06/2020 - 12:09

Nga long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Liên bang Nga đã tổ chức nhiều hoạt động rộng khắp trên cả nước, tâm điểm là Lễ duyệt binh hùng tráng trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow.

Hôm (24/6), nhân kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941 – 1945), Liên bang Nga đã tổ chức nhiều hoạt động rộng khắp trên cả nước, tâm điểm là Lễ duyệt binh hùng tráng trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow.


Lễ duyệt binh hùng tráng trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow.

Đúng 10h sáng (14h Hà Nội), tiếng chuông đồng hồ trên Quảng trường Đỏ vang lên báo hiệu thời khắc bắt đầu lễ duyệt binh. Mở đầu là nghi thức trang trọng rước quốc kỳ Nga và lá cờ chiến thắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tư lệnh lục quân Nga Oleg Salyukov, đi trên các xe Aurus Senat do Nga tự phát triển, chỉ huy cuộc duyệt binh. Bộ trưởng Shoigu duyệt qua toàn bộ khối diễu hành và chúc mừng các binh sĩ, hàng nghìn lính Nga đồng thanh hô lớn "Ura".

Phát biểu chúc mừng toàn thể người dân nhân ngày chiến thắng vĩ đại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh vai trò của Liên bang Xô Viết anh hùng, đã dũng cảm chiến đấu và đập tan chủ nghĩa Phát-xít.

Tổng thống Putin nói: “Một chiến thắng lịch sử quyết định tương lai của hành tinh chúng ta trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Nhân dân Liên Xô đã cứu thế giới thoát khỏi chủ nghĩa phát-xít, đã trả giá đắt cho nền tự do của châu Âu, đã gánh chịu những tổn thất chủ yếu trong cuộc đấu tranh cam go này, trong đó có tính mạng của hàng triệu người thuộc các dân tộc khác nhau đến từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô. Mọi người dù chiến đấu ở tiền tuyến hay lao động ở hậu phương đều thể hiện lòng dũng cảm và sự đoàn kết”.

Tổng thống Putin kêu gọi cần gìn giữ và bảo vệ sự thật lịch sự về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Kết thúc bài phát biểu, ông Putin nói: "Chúc mừng Ngày Chiến thắng", hơn 14.000 binh sĩ hô lớn "Ura".

Ngay sau bài diễn văn của Tổng thống Putin, trong không khí trang nghiêm, quốc ca Nga ngân vang trên Quảng trường Đỏ, cùng với đó là hàng loạt lượt pháo đại bác chào mừng rền vang bên bờ sông Moscow.

Sau khi cử hành các nghi thức trang trọng, lễ duyệt binh hoành tráng diễn ra với sự tham gia của hơn 14.000 quân nhân thuộc các quân binh chủng, học viên các trường quân sự cùng 75 máy bay các loại – biểu tượng cho 75 năm Chiến thắng, hơn 200 phương tiện kỹ thuật quân sự.

Tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 75 Chiến thắng còn có các đội nghi lễ quân đội từ 13 nước, đại diện không chỉ của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), mà còn từ 4 quốc gia nước ngoài gồm Ấn Độ, Serbia, Trung Quốc và Mông Cổ.


Lễ rước cờ qua lễ đài.

Trong lễ duyệt binh năm nay, Nga đã phô diễn sức mạnh quân sự của nhiều loại khí tài huyền thoại đã làm lên chiến thắng lịch sử năm 1945 như Xe tăng T-34-85, pháo tự hành SU-100, cũng như các loại vũ khí tiên tiến bậc nhất hiện nay, trong đó có 20 mẫu vũ khí lần đầu tiên tham gia cuộc duyệt binh, bao gồm máy bay Su-57 và MiG-31K, xe tăng chủ lực T-90M và T-80BVM, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và Armata T-15 trang bị module pháo 57mm, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-S và TOS-2, tên lửa phòng không S-300V4 và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal-E, hệ thống tên lửa phòng không Vichiaz S-350…

Bên cạnh đó là các vũ khí hiện đại khác như máy bay trực thăng MI-26, MI-8, KA-52, các máy bay tiêm kích như SU-35, SU-30SM, MIG-29SMT, các máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS…

Theo truyền thống, sau lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, người dân trên cả nước sẽ tham gia cuộc tuần hành của “Trung đoàn bất tử”. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, nên sự kiện này dự kiến sẽ được tổ chức sau 1 tháng vào ngày 26/7, trùng với ngày truyền thống của Hải quân Nga.

Cùng với lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, trong ngày 24/6 lễ duyệt binh cũng đã đồng thời được tổ chức tại 28 tỉnh trên khắp nước Nga, trong đó có 9 "Thành phố Anh hùng": Volgograd, Kerch, Moscow, Murmansk, Novorossiysk, Saint Petersburg, Sevastopol, Smolensk và Tula.

Tổng cộng đã có hơn 60.000 người dân, binh sĩ và 2.400 phương tiện vũ khí, máy bay và 13 tàu chiến tham dự các cuộc duyệt binh này. Ngoài ra, đúng 23h hôm nay (24/6, theo giờ địa phương), tại 28 tỉnh này sẽ tiến hành bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 75 năm chiến thắng vĩ đại./.

Một số hình ảnh về lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ:


Lễ duyệt binh có sự tham gia của hơn 14.000 quân nhân thuộc các quân binh chủng, học viên các trường quân sự...


Tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 75 Chiến thắng còn có các đội nghi lễ quân đội từ 13 nước.

Cùng với lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, trong ngày 24/6 lễ duyệt binh cũng đã đồng thời được tổ chức tại 28 tỉnh trên khắp nước Nga.


Các khí tài quân sự tham gia lễ duyệt binh.


Tổ hợp phòng không 96K6 Pantsir-S – biến thể dành riêng cho Quân đội Nga ở Bắc cực.


Màn trình diễn của các tiêm kích tạo hình quốc kỳ Nga trên bầu trời.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết