Tiếng Việt | English

16/04/2016 - 08:32

Nga - Mỹ leo thang tranh cãi vụ Su-24

Báo chí Nga hôm 15-4 đồng loạt đăng tải tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook có quyền bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga lúc đang tiến đến gần tàu.

Theo ông Kerry, chỉ huy tàu chiến này có thể xem “hành vi nguy hiểm” của các phi công Nga là sự chuẩn bị tấn công.

Nhắc lại tuyên bố trên, website AIF (Nga) bình luận phát biểu của ông Kerry hoàn toàn có thể bị xem là lời đe dọa mà nếu diễn ra có nguy cơ khởi đầu thế chiến thứ ba.

Đại tá về hưu Viktor Litovkin, nhà phân tích quân sự, khẳng định: “Tàu khu trục Mỹ không có quyền bắn Su-24 vì máy bay Nga không vi phạm các thỏa ước quốc tế cũng như không tấn công. Tôi cho rằng lời đe dọa đó chỉ là nỗ lực bào chữa của ngoại trưởng Mỹ cho hành động gây hấn của các thủy thủ nước này - họ đã khiêu khích binh sĩ chúng ta khi tiến rất gần biên giới Nga, chỉ cách căn cứ hải quân Nga ở Baltic chỉ 70 km”.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Mỹ và Ba Lan dự định điều nghiên cách thức đáp trả chung nếu tái diễn vụ việc tương tự trên biển Baltic. “Hành vi đó chủ yếu là để chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ bàn bạc cách đáp trả thống nhất” - Ngoại trưởng Ba Lan Witold Jan Waszczykowski tuyên bố. Theo ông này, phía Nga từng có hành vi khiêu khích như vậy trước đó. 

Máy bay ném bom Su-24 bay gần tàu chiến Donald Cook Ảnh: TWITTER

Tranh cãi nổ ra sau khi Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu thông báo 2 máy bay ném bom Su-24 của Nga bay sát USS Donald Cook trong ngày 11 và 12-4, khi tàu khu trục này đang tập trận với quân đội Ba Lan trong vùng biển quốc tế ở biển Baltic. Phía Mỹ nhận định phi công Nga hành xử “không chuyên nghiệp” và “thiếu an toàn”.

Đại diện quân đội Nga khẳng định 2 máy bay trên đang diễn tập theo kế hoạch, phù hợp các nguyên tắc sử dụng không phận quốc tế trên vùng biển trung lập và không hề gây ra mối đe dọa nào.

Ngoài ra, tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, cũng lưu ý các phi công Nga đã tuân thủ mọi biện pháp an toàn, đồng thời nhấn mạnh Moscow không hiểu lý do Mỹ “phản ứng phiền phức” như thế.

“Nguyên tắc tự do hải hành của tàu khu trục Mỹ không thể xóa bỏ nguyên tắc tự do bay của máy bay Nga” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh./.

Lục San/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết