Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 08:08

Nga, Mỹ sẽ tạm dừng không kích tại hai mặt trận lớn ở Syria

Nga và Mỹ sẽ ngừng các cuộc không kích ở tỉnh Ghouta và tỉnh Latakia lệnh ngưng chiến có hiệu lực kể từ 1 giờ sáng ngày 30/4.

 Hôm 29/4, tại Geneve,Thụy Sĩ, Mỹ và Nga nhất trí sẽ tạm dừng các cuộc không kích tại hai mặt trận chính ở Syria, nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn hòa bình đang có nguy cơ bị đổ vỡ.


Binh sỹ Mỹ. (ảnh: Reuters).

Theo thỏa thuận, quân đội Nga và Mỹ sẽ ngừng các cuộc không kích ở tỉnh Ghouta, phía Đông thủ đô Damascus, tỉnh Latakia lệnh ngưng chiến có hiệu lực kể từ 1 giờ sáng ngày 30/4 và kéo dài trong 24 giờ. Tuy nhiên, lệnh không đề cập tới việc tạm dừng chiến sự tại thành phố Aleppo, nơi đang xảy ra chiến sự ác liệt làm chết hàng trăm dân thường chỉ trong tuần vừa qua.

Đặc phái viên Mỹ về Syria Micheal Ratney cho biết, thỏa thuận đạt được là một nỗ lực chung của Nga và Mỹ nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn đang bị vi phạm nghiêm trọng hiện nay. Hiện phía Mỹ đang tìm cách làm việc với Nga để có những bước đi tiếp theo nhằm cải thiện tình hình trong đó sẽ có việc ngưng chiến tại Aleppo.

Cùng ngày, Trung tướng Nga Sergei Kucralenco, chỉ huy quân đội Nga ở tỉnh Latakia cũng xác nhận thông tin vừa nêu đồng thời kêu gọi các bên liên quan thể hiện thiện chí để chấm dứt bạo lực, hỗ trợ đầy đủ các sáng kiến hòa bình và không làm gián đoạn nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria.

Động thái vừa nêu diễn ra trong bối cảnh, căng thẳng và bạo lực leo thang từng ngày tại Syria khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết