Tiếng Việt | English

06/10/2017 - 20:09

Nga nhấn mạnh cần phải duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran

Ngoại trưởng Nga nêu rõ: "Điều hết sức quan trọng là duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran theo thể thức hiện nay và tất nhiên sự tham gia của Mỹ sẽ là yếu tố quan trọng trong vấn đề này."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: Reuters)

Nga cho rằng Mỹ sẽ thấy sự cần thiết của thỏa thuận hạt nhân với Iran vì thỏa thuận này là thành tựu quan trọng của cộng đồng quốc tế và việc thực hiện nó sẽ đóng góp thiết thực vào việc củng cố nguyên tắc không phổ biến vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước báo giới trong chuyến thăm Kazakhstan ngày 06/10.

Ngoại trưởng Nga nêu rõ: "Điều hết sức quan trọng là duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran theo thể thức hiện nay và tất nhiên sự tham gia của Mỹ sẽ là yếu tố quan trọng trong vấn đề này."

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng những cuộc tiếp xúc giữa các đối tác châu Âu và các đối tác khác với Mỹ sẽ đưa Washington đến một quyết định có cân nhắc và sẽ dựa trên thực tế hiện nay là thỏa thuận này rất cần thiết.

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 05/10 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sớm thông báo rút lại thỏa thuận. Ông Trump, người gọi thỏa thuận này là thỏa thuận tồi tệ nhất tới nay, đang cân nhắc xem liệu thỏa thuận này có phục vụ lợi ích an ninh của Mỹ.

Ngày 15/10 là hạn chót ông Trump phải xác nhận Iran vẫn đang tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Nếu ông Trump từ chối xác nhận sự tuân thủ thỏa thuận của Iran, lãnh đạo Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran vốn đã bị đình chỉ theo thỏa thuận.

Iran và nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc gồm Nga, Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Đức) ngày 14/7/2015 đạt thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện.

Kế hoạch này dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran do Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với chương trình hạt nhân của nước này đổi lại Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình và đặt nó dưới sự giám sát của quốc tế. Thỏa thuận đi vào thực hiện từ tháng 01/2016./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết