Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 22:28

Nga phản ứng trước quyết định gia hạn trừng phạt của EU

Nga tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) gia hạn trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với EU mặc dù lệnh trừng phạt vẫn tiếp diễn.

Ông Peskov nhấn mạnh: "Tôi rất lấy làm tiếc và quyết định kéo dài lệnh trừng phạt trên không phù hợp với lợi ích của các nước thành viên EU và Nga."

Trước đó, ngày 14/12, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí gia hạn thêm sáu tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga, dự kiến sẽ hết hạn ngày 31/1/2018.

EU bắt đầu áp đặt trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014.

Kể từ đó đến nay, cứ mỗi sáu tháng các nhà lãnh đạo EU lại xem xét gia hạn trừng phạt Nga.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng, theo đó các công ty châu Âu không được phép kinh doanh hoặc đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng của Nga trong khi các mối quan hệ tài chính cũng bị hạn chế một cách nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, các công ty châu Âu không được mượn hoặc cho năm ngân hàng nhà nước lớn của Nga vay tiền trong hơn 30 ngày.

Việc xuất khẩu một số thiết bị và công nghệ liên quan đến năng lượng sang Nga cũng phải được sự chấp thuận của chính phủ các nước thuộc EU.

Nga đã đáp trả các biện pháp trừng phạt của EU bằng lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến từ EU.

Lệnh cấm vận từ phía Nga cũng nhiều lần được gia hạn tương ứng động thái từ phía EU với thời gian là sáu tháng.

Các biện pháp trừng phạt qua lại lẫn nhau này đều gây thiệt hại kinh tế cho cả Nga và các nước EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết