Tiếng Việt | English

17/01/2017 - 04:55

Nga sẵn sàng nối lại hợp tác với Mỹ về vấn đề an ninh

Nga bày tỏ thiện chí sẵn sàng nối lại sự hợp tác với Mỹ về các vấn đề an ninh, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm mạng.

Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nhậm chức, ngày 16/11, Nga bày tỏ thiện chí sẵn sàng nối lại sự hợp tác với Mỹ về các vấn đề an ninh, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm mạng.


Tổng thống Nga Putin (bên phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Reuters

Phát biểu với tờ nhật báo Rossiyskaya Gazeta, cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nêu rõ, nếu chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump quan tâm, Nga sẵn sàng nối lại các cuộc tham vấn ở nhiều thể thức khác nhau với Mỹ thông qua Hội đồng an ninh liên bang Nga.

Tuy nhiên, ông Patrushev cho biết thêm, phía Nga vẫn không kỳ vọng một sự cải thiện quan hệ nhanh chóng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt đối với Nga bởi quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở một xuất phát điểm rất thấp. Ông này cũng khẳng định, bất cứ thỏa thuận hợp tác nào cũng sẽ được thực thi theo nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Chủ nhật của Anh, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông sẽ đưa ra đề nghị về việc chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine để đổi lấy một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Nga Putin.

Ông Trump cũng khẳng định Nga có thể là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ngay sau tuyên bố này, Điện Kremli cho biết sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào cho đến khi ông Trump chính thức nhậm chức./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết