Tiếng Việt | English

06/03/2019 - 20:10

Nga, Saudi Arabia thúc đẩy Syria sớm triển khai Ủy ban Hiến pháp

Ngày 06/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva và Riyadh nhất trí cần triển khai Ủy ban Hiến pháp Syria càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP)
Phát biểu họp báo chung với người đồng cấp Kuwait Sabah Al-Khalid Al-Sabah, ông Lavrov nêu rõ Saudi Arabia cũng như Kuwait coi việc hoàn tất quy trình thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria càng sớm càng tốt là điều quan trọng, chấm dứt việc tìm lý do làm chậm quá trình này.

Ngày 04/3 vừa qua, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Saudi Arabia Adel Al-Jubeir đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Riyadh.

Hai quan chức đã tiến hành hội đàm về một loạt vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình tại Syria.

Ông Al-Jubeir khẳng định rằng Saudi Arabia cam kết ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Arab này.

Về phần mình, ông Lavrov cho biết Nga đang giúp đỡ các đảng phái chính trị Syria thành lập một ủy ban hiến pháp nhưng chính người dân Syria sẽ quyết định hệ thống chính trị của họ.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov đã đến thủ đô Riyadh, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du vùng Vịnh sau Doha.

Ông Lavrov cũng đến thăm Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong chuyến thăm này.

Việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria đã được nhất trí tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ở thành phố Sochi của Nga hồi tháng 01/2018.

Sự ra đời của ủy ban này được cho là sẽ đóng góp lớn cho tiến trình hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ, mở đường để Syria tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong tương lai.

Ủy ban hiến pháp Syria được Liên hợp quốc hậu thuẫn dự kiến gồm 150 thành viên, chia đều thành 3 nhóm - một nhóm do chính phủ lựa chọn, nhóm thứ hai do phe đối lập chọn và nhóm thứ ba do đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria chọn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết