Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 13:49

Nga sẽ đáp trả sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/7 tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả nếu vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào Nga được ký thành luật.

Dự luật trừng phạt nhằm vào Nga, CHDCND Triều Tiên và Iran đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 3 phiếu chống và 419 phiếu ủng hộ vào ngày 25/7 vừa qua.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AFP
Thượng viện Mỹ hôm qua (27/7) cũng thông qua dự luật này với số phiếu áp đảo và chuẩn bị trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump kí thành luật.

Sự ủng hộ của cả hai Viện trong Quốc hội Mỹ đang đặt Tổng thống Trump vào thế khó, vì nếu bỏ phiếu phủ quyết dự luật sẽ vấp phải sự chỉ trích chính trị trong nước. Còn nếu bỏ phiếu ủng hộ sẽ tác động đến nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ nồng ấm với Nga thời gian qua.

Phát biểu sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật, ông Putin nhấn mạnh, Nga đang hành động một cách kiềm chế và kiên nhẫn. Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó sẽ cần phải có phản ứng. Đây là một hành động không thể chấp nhận được, vi phạm luật quốc tế và các mối quan hệ quốc tế.

Mặc dù Tổng thống Putin chưa tuyên bố cụ thể các biện pháp đáp trả, nhưng báo Thương gia của Nga cho rằng một loạt các biện pháp đáp trả mà Nga đang xem xét, bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, tăng cường giới hạn các công ty Mỹ làm việc với Nga hay dừng các chuyến hàng chở urani làm giàu tới các cơ sở năng lượng của Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga Konstantin Kosachev cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương và vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Nga./. 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Guardian

Chia sẻ bài viết