Tiếng Việt | English

11/10/2015 - 05:59

Nga thắng Mỹ và phương Tây ở Syria vì “biết địch biết ta”

Thắng lợi của Nga trước Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến chống IS và bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria Assad là nhờ “biết địch biết ta”.

Theo Sputnik News, nhận định trên được nhà báo Anh Owen Matthews đưa ra ngày 10/10. Ông Matthews cho rằng, hiệu quả trong các cuộc không kích của Nga tại Syria khiến hình ảnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama trở nên “yếu ớt và bất lực”.

Tài trí của ông Putin khiến Mỹ và phương Tây cảm thấy bất an. Ảnh Sputnik

Theo ông Matthews, thành công của Nga là nhờ một số yếu tố sau:

Đầu tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin biết rõ “đồng minh của mình cũng như kẻ thù của ông ta là ai”. Trong khi đó cả Anh và Mỹ lại không muốn hỗ trợ các lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu chống khủng bố mà lại cố tìm ra một nhóm chiến binh có khả năng lật đổ ông Assad.

Một yếu tố khác là việc Điện Kremlin đã nhận định rất đúng về kết của của cái gọi là “Mùa Xuân Arab” trong khi “Mỹ và Anh lại hoàn toàn sai lầm”. Theo ông Matthesw: “Việc thay đổi chính thể không làm cho các quốc gia Trung Đông trở nên tốt đẹp hơn, như chính Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo từ nhiều năm trước”.

Ông Matthews cũng nhấn mạnh rằng, không như Mỹ ồ ạt đem quân vào Trung Đông, Nga lựa chọn các chiến dịch “quý hồ tinh bất quý hồ đa” và đây thực sự là một lựa chọn thông minh.

“Chỉ với một lực lượng quân sự rất nhỏ, Nga đã đạt được những thắng lợi rất đáng kể trên nhiều mặt trận và ngăn được mọi nỗ lực hòng lật đổ ông Assad của phương Tây”, ông Matthews nhận định.

Theo ông Matthews, các cuộc không kích của Nga có thể tạo ra những kết cục không thể dự đoán được và cảnh báo rằng, NATO có thể sẽ lại “phải ngậm quả đắng” như ở Libya.

Ông Matthews nhận định: “Một trong những mục tiêu của ông Putin ở Syria là cho thế giới thấy Anh và Mỹ chỉ là những con hổ giấy với rất nhiều sai lầm tại Syria mà Tổng thống Nga Putin tự tin có thể tận dụng được.

Các chiến dịch không kích của Nga là hiệu quả, gọn nhẹ và hoàn toàn có thể kết thúc chóng vánh trong vòng một tuần. Điều này có ý nghĩa hơn bất kỳ nỗ lực nào của Anh và Mỹ trong các cuộc chiến tranh gần đây”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết