Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 03:55

Nga triển khai tàu chiến trang bị tên lửa hành trình tới gần Syria

Nga đang triển khai 2 tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr hướng về phía bờ biển Syria trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên quan tới ở tỉnh Idlib.

Nga đang triển khai 2 tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải. (Nguồn: missiledefenseadvocacy.org)
Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Hạm đội Biển Đen của Nga ngày 28/02 cho biết Nga đang triển khai 2 tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải, hướng về phía bờ biển Syria.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên quan tới ở tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria.

Tình hình tại khu vực Idlib của Syria tiếp tục căng thẳng sau khi xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội gây nhiều thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/02 cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận hòa bình Sochi về vùng giảm căng thẳng Idlib khi Ankara hỗ trợ các nhóm vũ trang ở khu vực này bằng việc nã pháo và sử dụng máy bay không người lái tấn công quân đội Syria.

Trong khi đó, giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/02 tuyên bố quân đội sẽ nã pháo vào những mục tiêu quân chính phủ Syria sau khi 33 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Trước tình hình căng thẳng gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang thảo luận các giải pháp hướng tới lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có một lệnh ngừng bắn ở Idlib và những bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu này trong các cuộc đàm phán với phái đoàn Nga hôm 27/02.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh cần ngăn chặn một thảm họa nhân đạo tiềm tàng và làn sóng di cư quy mô lớn từ Idlib.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ không nên ở khu vực mà họ đã có mặt ở Syria, đồng thời chỉ rõ Ankara đã không báo trước với Moskva về vị trí đóng quân của họ.

Cùng ngày, truyền thông địa phương đưa tin hàng trăm người di cư ở Thổ Nhĩ Kỳ đang đổ về các khu vực biên giới với châu Âu sau khi có thông tin nhà chức trách nước này đã "mở cửa" để làn sóng người tị nạn tới các nước châu Âu.

Theo báo Sabah, quyết định mở cửa biên giới và không ngăn chặn người tị nạn đổ tới các nước châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chủ trì.

Trong khi đó, hãng tin tư nhân DHA cho biết gần 300 người di cư đã tới tỉnh Edirne ở biên giới với Hy Lạp nhằm tiến vào các nước châu Âu khác.

Nhóm người này, bao gồm người Syria, Iran, Iraq, Maroc và Pakistan, nói rằng họ tới biên giới sau khi biết thông tin về hàng chục binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại Syria, làm gia tăng nguy cơ xảy ra giao tranh lớn giữa binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria.

Trong thời gian gần đây, lại có thêm hàng trăm nghìn người Syria tại Idlib đã phải đi lánh nạn tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khi quân đội Syria được sự hỗ trợ của Nga đã giành lại được một số khu vực từ tay các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria và nhiều lần nói rằng nước này không thể tiếp nhận thêm. Ankara nhiều lần thúc giục châu Âu làm nhiều hơn để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vấn đề người di cư./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết