Tiếng Việt | English

12/07/2020 - 15:40

Nga tuyên bố không quay trở lại Hiệp ước INF sau khi Mỹ rút

Nga cho rằng, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung là “một sai lầm không thể sửa chữa”, khiến Nga không thể quay lại với Hiệp ước này.

Hôm qua (11/7), Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Nga không thể quay trở lại Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau quyết Mỹ quyết định đơn phương rút khỏi Hiệp ước này.


Ảnh minh họa: SCMP.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung là “một sai lầm không thể sửa chữa” buộc Nga không thể quay lại với Hiệp ước này. Bên cạnh đó, ông Sergei Ryabkov cũng cho rằng việc Mỹ rút khỏi chính là nguyên nhân chính khiến Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung – hiệp ước được đánh giá là cơ sở vững chắc cho an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ sụp đổ.

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Sergei Ryabkov cho biết, Chính phủ 2 nước Mỹ và Nga đang nỗ lực thực hiện từng bước để hạ nhiệt quan hệ căng thẳng song phương. Thứ trưởng Nga cũng cho biết Nga đang hối thúc Mỹ có những bước tiến thỏa hiệp, đồng thời khẳng định  Nga sẽ không hy sinh lợi ích quốc gia hoặc đồng ý với các yêu cầu bất khả thi từ phía Chính phủ Mỹ.

Trước đó vào tháng 8/2019, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung được ký kết với Nga năm 1987, với lý do Nga đã vi phạm Hiệp ước này. Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước này đã chấm dứt thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Nga nhằm hạn chế việc phát triển các tên lửa phóng từ mặt đất với tầm bắn từ 500km tới 5.500km. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết