Tiếng Việt | English

16/05/2018 - 09:44

Nga tuyên bố sẵn sàng chủ trì cuộc gặp thượng đỉnh Palestine-Israel

Phó Đại sứ thứ nhất của Phái đoàn thường trực Nga tại LHQ cho biết Nga sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp.


Chuyển người biểu tình Palestine bị thương sau các cuộc đụng độ với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel ngày 14/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/5, Phó Đại sứ thứ nhất của Phái đoàn thường trực Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyanskiy cho biết Nga sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp giữ hai bên. 

Theo Phó Đại sứ Nga, các cuộc đàm phán nên được nối lại trên cơ sở những quyết định và nguyên tắc đã được Hội đồng Bảo an thông qua trước đó, cũng như Sáng kiến Hòa bình Arab.

Ông nhấn mạnh hành động xa rời luật pháp quốc tế chỉ càng khiến khu vực thêm bất ổn. 

Ông Polyanskiy cho hay Nga sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho giải pháp hai nhà nước đã được cộng đồng quốc tế chấp thuận để giải quyết tranh chấp giữa Israel-Palestine. Nga cũng kêu gọi tất cả các bên tránh những bước đi làm xấu thêm tình hình. 

Trước đó, ngày 15/5, Điện Kremlin đã hối thúc các quốc gia, đặc biệt là nhóm Bộ Tứ trung gian hòa giải Trung Đông, tránh các hành động có thể thổi bùng căng thẳng tại khu vực, trong bối cảnh hơn 60 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình Palestine và binh lính Israel ở khu vực biên giới Gaza-Israel. 

Kể từ năm 2002, nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc đã thúc đẩy nhiều nỗ lực cho hòa bình Trung Đông, song không đạt được kết quả nào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết