Tiếng Việt | English

25/09/2015 - 14:41

Nga và Mỹ đạt được “thỏa thuận ngầm” để kết thúc cuộc chiến ở Syria?

Đại diện chính quyền Syria cho rằng, Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria.

Việc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria trong những tuần gần đây đã khiến cục diện cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua tại Syria dường như đang có những bước thay đổi cơ bản.

Theo các nhà quan sát, việc Nga đưa các thiết bị quân sự hiện đại tới Syria không chỉ giúp chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có lợi thế trong cuộc chiến chống khủng bố mà nó còn khiến phương Tây dường như đang thay đổi cách nhìn nhận về cuộc khủng hoảng đang tàn phá quốc gia Trung Đông này.


Ảnh vệ tinh chụp ngày 20/9 cho thấy có rất nhiều máy bay Nga tại căn cứ không quân gần Latakia . Ảnh: Reuters
Vũ khí Nga đang phát huy sức mạnh tại Syria?

Trong những tuần vừa qua, Nga đã cung cấp các loại vũ khí mới, bao gồm cả máy bay chiến đấu cho chính quyền Syria, giúp quân đội của ông al-Assad tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các phần tử thánh chiến. Việc cung cấp các trang thiết bị quân sự này là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng của Moscow đối với đồng minh lâu năm của mình ở Trung Đông và nó có vẻ đang phát huy tác dụng vào thời điểm hiện nay.

AFP ngày 22/9 dẫn lời một quan chức quân sự cao cấp của Syria cho biết, Damascus đã nhận được một lô vũ khí mới từ Nga, trong đó gồm ít nhất là 5 máy bay chiến đấu.

Trong khi đó, một nhóm quan sát về Syria cho biết, đã có sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể từ khi Syria nhận được các loại vũ khí mới từ Nga.

Việc chuyển giao các thiết bị quân sự mới cho Syria diễn ra đồng thời với việc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự của mình tại Syria. Theo các quan chức Mỹ, Moscow đã triển khai 28 máy bay chiến đấu mới tới căn cứ quân sự tại Latakia và bắt đầu thực hiện các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái tại Syria.

Một quan chức quân sự Syria giấu tên cho biết, chính quyền của Tổng thống al-Assad cũng đã nhận được các "thiết bị quân sự tinh vi để chống IS", bao gồm cả thiết bị nhắm mục tiêu và tên lửa dẫn đường chính xác.

Các loại vũ khí mới này được triển khai để chống lại IS đang chiếm giữ các thành phố Deir Ezzor và Raqa. "Vũ khí Nga đang bắt đầu có hiệu lực ở Syria", quan chức này nói.

Một nguồn tin quân sự ở Latakia cũng khẳng định với AFP rằng, quân đội Syria đã nhận được máy bay do thám và các thiết bị quân sự khác "cho phép lực lượng không quân và lục quân Syria có thể xác định chính xác mục tiêu".

Đài quan sát Nhân quyền Syria - một tổ chức có trụ sở tại Anh - cho biết, các loại vũ khí mới của Nga đã được đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả tại Syria. Ít nhất 38 tay súng của IS đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Syria nhằm vào các thành phố do IS kiểm soát ở miền Trung Syria hôm 21/9 vừa qua.

"Số vụ không kích của quân đội Syria đang tăng lên và các cuộc không kích này chính xác hơn sau khi lực lượng không quân Syria nhận được vũ khí và máy bay mới từ Moscow", giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria, Rami Abdel Rahman nói với AFP.

Theo ông Rahman, các cuộc không kích hôm 21/9 nhằm vào các phần tử khủng bố IS tại thành phố Palmyra - nơi IS ​​đã phá hủy một loạt các di tích cổ - và hai thị trấn khác ở tỉnh Homs.

Cho đến nay, chưa rõ ý định của Nga trong việc triển khai một loạt các vũ khí mới và các chuyên gia quân sự tới căn cứ không quân tại Latakia. Ngày 21/9, các quan chức Mỹ cho biết, Moscow đã triển khai 28 máy bay chiến đấu trong đó có 12 máy bay SU-24, 12 máy bay SU-25 và 4 máy bay tiêm kích SU-27 Flanker tại Latakia.

Ngoài ra, quan chức Mỹ cũng cho biết Nga đã triển khai các máy bay chiến đấu và vận tải tại căn cứ không quân trên. Moscow cũng đã thực hiện các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái.

Các chuyên gia cho rằng, việc Nga đưa hàng chục chiến đấu cơ đến Latakia không chỉ đơn thuần là để bảo vệ căn cứ này. Ông Jeffrey White, chuyên gia của Viện Chính sách Cận Đông Washington cho rằng, động thái triển khai chiến đấu cơ Nga đến Syria không chỉ là để bảo vệ sân bay, thậm chí là chỉ để bảo vệ tỉnh Latakia.

"Các loại máy bay được triển khai tại Syria cho thấy Nga có ý định tăng cường khả năng chiến đấu trong vai trò tấn công ở bên ngoài tỉnh Latakia", ông Jeffrey White nói.

Theo các nhà phân tích, cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua, tàn phá đất nước Syria có vẻ đã có những thay đổi theo chiều hướng mới trong những ngày gần đây khi Moscow bất ngờ tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Syria, khiến Washington quan ngại sâu sắc.


Việc Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ gặp nhau vào tuần tới đang được hy vọng sẽ tạo bước đột phá giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ảnh: PressTV

Mỹ và Nga liệu có “bắt tay” để kết thúc cuộc nội chiến Syria?

AFP dẫn lời cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, Nga và Mỹ đã đạt được một "thỏa thuận ngầm" về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu hiện nay tại Syria.

"Chính quyền Mỹ hiện nay muốn tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Có một thỏa thuận ngầm giữa Mỹ và Nga để đạt được giải pháp này", bà Bouthaina Shaaban nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Syria hôm 23/9.

"Xu hướng quốc tế hiện nay đang hướng tới hòa dịu và tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria", bà Shaaban cho biết.

Bà Shaaban cũng nói rằng, đang có sự thay đổi về “quan điểm của phương Tây" đối với cuộc chiến ở Syria kéo dài hơn 4 năm qua khiến hơn 240.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải rời bỏ quê hương.

Nga - nước luôn giữ lập trường ủng hộ chính quyền hiện nay tại Syria - cho biết sẽ không chấp nhận sự ra đi của Tổng thống al-Assad như là một điều kiện tiên quyết cho việc khởi động bất kỳ tiến trình đàm phán hòa bình nào cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Trong khi đó, Mỹ đã kêu gọi lật đổ ông al-Assad trong suốt hơn 4 năm qua. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần trước đã nói rằng, ông Assad phải ra đi nhưng không phải trong “ngày một ngày hai”.

Hôm 23/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình mới về Syria "để tất cả các nước, những người muốn thấy hòa bình được khôi phục ở Syria có thể đóng góp".

Tuy nhiên trong khi ông Hollande cho rằng có thể sẽ không có quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria nếu ông al-Assad không ra đi, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại cho biết rằng, nhà lãnh đạo Syria nên tham gia vào các cuộc đàm phán.

"Chúng ta phải nói chuyện với nhiều bên, bao gồm cả ông Assad và những người khác nữa", bà Merkel cho biết tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh EU về khủng hoảng người tị nạn xuất phát từ cuộc nội chiến tại Syria.

Trong một động thái mới nhất khiến nhiều người hy vọng sẽ có bước đột phá trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đại diện của Nga và Mỹ đều lên tiếng xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tuần tới.

Theo PressTV, cuộc gặp này diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Moscow và Washington được cho là đang ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh bởi những bất đồng về cuộc khủng hoảng Ukraine và tình hình nội chiến ở Syria.

Về nội dung cuộc gặp này, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tình hình Ukraine sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Obama và Putin. Tuy nhiên, người phát của Tổng thống Nga lại cho biết, ông Putin sẽ tập trung vào vấn đề Syria.

"Đương nhiên, chủ đề chính sẽ là Syria", phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết hôm 24/9. Khi được hỏi liệu tình hình Ukraine có được thảo luận tại cuộc gặp này hay không, ông Peskov nói rằng: "Có, nếu thời gian cho phép"./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết