Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 10:08

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán giảm căng thẳng ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo một phái đoàn Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để nối lại các cuộc đàm phán giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại cuộc họp ở Ankara ngày 19/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 25/02, phát biểu với báo giới trước khi lên đường thăm Azerbaijan, Tổng thống Erdogan cho biết phái đoàn Nga sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/02 để nối lại các cuộc đàm phán về tình hình tại tỉnh Idlib.

Ông cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để tiến hành một cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo.

Cuộc gặp có thể diễn ra tại thành phố Istanbul hoặc ở Ankara. Hiện Moskva chưa xác nhận thông tin Tổng thống Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 05/3 tới.

Về khả năng tiến hành một cuộc gặp 4 bên giữa lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Ba tới để thảo luận về tình hình Idlib, ông Erdogan cho biết chưa đạt được đồng thuận về việc này.

Tỉnh hình Syria gia tăng căng thẳng trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, tiến hành chiến dịch tấn công phiến quân tại Idlib và một số khu vực thuộc tỉnh Aleppo, những thành lũy cuối cùng của phiến quân ở Syria.

Các lực lượng chính phủ Syria đã giành được kiểm soát nhiều thị trấn và làng mạc kể từ tháng 12 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ (ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã triển khai lượng lớn binh sỹ và khí tài tới Idlib và Aleppo những tuần gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chiến dịch trên của quân chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận năm 2018 giữa Ankara và Moskva về thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 16 binh sỹ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Idlib.

Ankara và Moskva đã tiến hành hai vòng đàm phán để tìm cách giảm căng thẳng nhưng không đạt thỏa thuận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày ngày 25/02 đã bác bỏ những lời kêu gọi chấm dứt chiến dịch của lực lượng Chính phủ Syria chống phiến quân ở tỉnh Idlib.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva, ông Lavrov nhấn mạnh việc chấm dứt chiến dịch nói trên "là đầu hàng khủng bố, thậm chí là thưởng cho những hoạt động của các phần tử khủng bố."

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế (ICRC) kêu gọi các bên xung đột tại Idlib tạo điều kiện để người dân di chuyển tới nơi an toàn để tránh các cuộc tấn công, nhấn mạnh các bệnh viện, khu chợ và trường học được pháp luật bảo vệ.

Tổng thư ký Antonio Guterres ngày 21/02 cũng đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Idlib để tránh tình hình leo thang đến mức không thể kiểm soát./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết