Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 20:54

Ngài Bill Clinton: “Bình thường hóa quan hệ Việt- Mỹ là thành tựu lớn nhất đời tôi”

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khẳng định, bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ giúp gỡ bỏ gánh nặng của người dân Mỹ sau Chiến tranh Việt Nam.

Theo AP, phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 2/7 trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ (4/7) với tư cách là khách mời danh dự, ông Clinton mô tả việc bình thường hóa quan hệ hai nước là “thành tựu lớn nhất trong quá trình làm Tổng thống của tôi”.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (Ảnh AP)

Theo ông Clinton, điều này giúp “hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng tình hữu nghị chân thành và là bằng chứng rõ rệt nhất trong bối cảnh thế giới ngày càng chia rẽ hiện nay, rằng hợp tác bao giờ cũng tốt hơn là xung đột”.

Cựu Tổng thống Clinton khẳng định, ngày mà ông tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam cũng là “một Ngày Độc lập theo một nghĩa khác”.

“Trước đó, Việt Nam đã choán hết tâm trí của người dân Mỹ. Đã có rất nhiều người bị tổn thương sau cuộc Chiến tranh Việt Nam. Không có người Mỹ nào cùng thời với tôi lại không có người thân hoặc bạn bè thiệt mạng tại Việt Nam. Đã từng có những cuộc tranh cãi nảy lửa tại Mỹ về Chiến tranh tại Việt Nam và lúc đó cả Mỹ và Việt Nam đều coi đối phương là những kẻ điên rồ. Tuy nhiên, khi những người bạn Việt Nam nói rằng, họ sẵn sàng chấp nhận chúng tôi và chúng tôi cũng nói rằng chúng tôi chấp nhận họ thì cả hai đều dỡ bỏ được những gánh nặng trong lòng”, ông Clinton tuyên bố.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với 4 cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam, những người giờ đã là các Thượng Nghị sĩ và có rất nhiều đóng góp trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Mỹ.

Các Thượng Nghị sĩ Charles Robb, Max Cleland, John Kerry và John McCain “chính là làn gió nâng đỡ cho đôi cánh của quá trình này. Việc họ làm đã giúp ích rất nhiều cho tôi khi tôi còn là Tổng thống”, ông Clinton khẳng định.

Ông Clinton là Tổng thống đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam năm 2000 kể từ khi Tổng thống Richard Nixon đến miền Nam Việt Nam vào năm 1969.

Năm 1973, Mỹ đã rút các binh sĩ của mình tại miền Nam Việt Nam và 2 năm sau đó, miền Nam Việt Nam đã hoàn toàn được giải phóng. Khoảng 3 triệu người Việt Nam và 58.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Sau thất bại đó, Washington đã tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận đối với Việt Nam và thậm chí còn ngăn cản các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam.

Việc Việt Nam thể hiện thiện chí trong việc đưa hơn 2.000 hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Việt Nam về Mỹ đã giúp hai bên mở ra cánh cửa ngoại giao tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Tổng thống Clinton chính là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình này khi ông dỡ bỏ lệnh cấm viện trợ đa phương cho Việt Nam trước khi chấm dứt lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với nước này. Đến ngày 12/7/1995 (theo giờ Việt Nam), ông Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ giữa hai nước./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết