Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 13:53

Ngậm ngùi tiễn biệt người thầy, người bạn nghĩa tình Quang Lý 

Từ sáng sớm 2/12, rất nhiều người đã đến viếng và nói lời tiễn biệt NSƯT Quang Lý tại Nhà tang lễ TP.HCM, 25 Lê Quý Đôn, Q.3.

Khó tin rằng NSƯT Quang Lý đã ra đi - Ảnh: Hữu Thuận
Quây quần bên gia đình NSƯT Quang Lý là những người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Nhiều người rơm rớm nước mắt kể nhau nghe những kỷ niệm về người anh, người em thân thương của mình.

Trong mắt họ, hình ảnh NSƯT Quang Lý được vẽ nên với đầy những trìu mến, yêu thương. Đó là một người cha đáng kính, một người thầy tận tụy, một người đồng nghiệp tài ba, một người anh em nghĩa tình...

Không thể tin đó là sự thật

Cô Võ Thị Chín (nhà ở Phú Nhuận, TP.HCM) và những người bạn tập thể dục chung với hai vợ chồng NSƯT Quang Lý đến viếng từ 7g 30 sáng nay.

Cô ngậm ngùi chia sẻ: "Chú mới nói chuyện với tôi, giờ đã... Sáng hôm qua, lúc tập thể dục chung, chú bảo hơi mệt trong người, cái tay hơi đau, cô Nguyệt vợ chú còn đứng bóp bóp vai cho chú. Đến trưa thì nghe tin chú qua đời, tôi không tin nổi. Cuộc đời vô thường quá..."

Bạn bè NSƯT tới sẻ chia nỗi mất mát cùng gia đình - Ảnh: Hữu Thuận
Những người hàng xóm đến viếng cho kể lại lúc đọc báo biết tin NSƯT Quang Lý qua đời, họ không tin đó là sự thật vì sáng sớm vừa thấy ông đi tập thể dục ngang qua như mọi ngày.

"Trưa qua tôi cứ mở những bài chú ấy hát lên nghe. Hay quá trời hay. Nhớ mấy năm trước chú ấy còn cho chúng tôi vé đi xem hát trực tiếp ở đài truyền hình", một người bạn của NSƯT Quang Lý trầm tư kể.

Đến 8g, rất đông các đoàn thể, cá nhân cùng đến viếng NSƯT Quang Lý. Ai ai cũng bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của NSƯT Quang Lý. Có người kể khi nghe con báo tin, họ còn bảo: "Nói gì bậy bạ..."

Những đồng nghiệp cũ ở đoàn Bông Sen đến nhìn NSƯT Quang Lý lần cuối rồi ngậm ngùi bảo: Nét mặt Quang Lý vẫn vậy, như đang ngủ thôi mà.

Có ai ngờ...

NSND Trần Hiếu đến viếng NSƯT Quang Lý lần thứ hai vào sáng nay, sau buổi chào tạm biệt người học trò của mình trưa qua tại nhà riêng của NSƯT Quang Lý.

Ông bảo hai thầy trò từng nói chuyện với nhau về ngày trăm tuổi già, hứa rằng chỉ mang đến một vòng hoa nhỏ, gọi một tiếng trìu mến trước khi vào áo quan và... không được khóc.

"Tôi và Lý có một giao cảm đặc biệt lắm. Hôm qua tôi đến ngay khi biết tin, chỉ biết gọi hai tiếng "Lý ơi!" lúc Lý vẫn nằm đó.... Có ai ngờ có lúc thầy lại tiễn trò thế này đâu", NSND Trần Hiếu kể.

Những người bạn để lại vài lời chia sẻ trong đám tang cố nghệ sĩ - Ảnh: Hữu Thuận
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn cho biết sáng mai ông sẽ dự lễ truy điệu và tiễn người anh em của mình một đoạn về nơi an nghỉ cuối cùng.

"Tôi cứ hay đến rủ rê Lý đi chấm các cuộc thi. Quang Lý là người rất đứng đắn, làm nghề nghiêm túc", nhạc sĩ Trần Long Ẩn chia sẻ những cảm nhận của mình về NSƯT Quang Lý.

Nán lại rất lâu tại nhà tang lễ, NSƯT Hoàng Vĩnh - người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư vòm họng hai năm nay - rơi nước mắt khi chia sẻ những kỷ niệm với người đồng nghiệp của mình.

Những người chị và cháu của NSƯT Quang Lý từ Thái Lan về gặp mặt ông lần cuối - Ảnh: T.M
"Nghe học trò báo tin, tôi nghẹn ngào. Anh Lý còn đang rất sung sức để phục vụ, cống hiến, vậy mà... Tôi rất quý và ngưỡng mộ anh Lý. Anh luôn nghiêm túc trong nghệ thuật và sẵn lòng quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm nghề với đồng nghiệp. Anh Lý sống chân thành và tình cảm lắm", NSƯT Hoàng Vĩnh nghẹn ngào.

Đến 9g30, dòng người đến viếng càng đông hơn. 9g40, hai chị cả cùng những người cháu của NSƯT Quang Lý vừa từ Thái Lan trở về đã đến thẳng nhà tang lễ.

Bà Phan Thị Thìn, chị của NSƯT Quang Lý cho biết lâu rồi chưa gặp em, chỉ nói chuyện điện thoại với nhau. Sáng nay, cô đi từ 5g sáng, bắt chuyến bay sớm nhất về VN.

Bà Phan Thị Thêm, chị cả của NSƯT Quang Lý cho biết cả đêm qua bà chỉ ngủ được 2 tiếng với chặng hành trình dài từ một vùng quê Thái Lan lên Bangkok rồi bay về TP.HCM cùng với năm người họ hàng khác.

"Tôi vừa gặp chú ấy vào tháng 4 vừa rồi khi về thăm VN. Tôi quá đau đớn, em tôi đang khoẻ mạnh như vậy. Chị già rồi mà chưa đi, em thì như vậy, thương quá....", bà vừa kể vừa lau vội nước mắt.

Trong mắt bà, NSƯT Quang Lý là người rất hiền lành, thẳng thắn, không biết nịnh ai. "Em rất thương yêu các chị".

Tranh thủ lúc vắng người, người nhà dìu bà ra thắp nhang...

Theo thông tin từ gia đình, con gái ông từ Đan Mạch sẽ về đến Sài Gòn trong sáng nay.

Con trai cả của NSƯT Quang Lý, anh Phan Hữu Duy cả đêm túc trực ở nhà tang lễ bên linh cữu của bố mình.

Anh chia sẻ với một người bạn mong muốn sẽ có tiếng đàn của những học trò thầy Quang Lý lúc tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hai người chị của cố nghệ sĩ thắp nhang trước linh cữu em trai - Ảnh: Hữu Thuận

Cô Phan Thị Thìn (đeo kính đen), chị của NSƯT Quang Lý vừa từ Thái Lan về - Ảnh: T.M

Những cái nắm tay động viên người thân gia đình NSƯT Quang Lý - Ảnh: Hữu Thuận

Trà My/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết