Tiếng Việt | English

20/03/2020 - 16:39

Ngăn chặn dịch xâm nhập, không quên phát hiện mầm bệnh bên trong

Thực tế cho thấy, từ việc xét nghiệm đã phát hiện 9 trường hợp trong khu vực cách ly dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp diễn ra sáng 20/3, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 khẳng định việc ngăn chặn mầm bệnh từ bên ngoài đang được thực hiện triệt để, nhưng không được chủ quan, cần triển khai các biện pháp đối phó với nguy cơ mầm bệnh từ bên trong cộng đồng có thể khởi nguồn từ những người không có triệu chứng... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP
Ban Chỉ đạo quốc gia khẳng định, các lực lượng chức năng đã cơ bản kiểm soát được nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài bằng các biện pháp đồng bộ như tạm ngừng cấp visa, thực hiện khai báo y tế và tổ chức xét nghiệm cho người đến hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ việc xét nghiệm đã phát hiện 9 trường hợp trong khu vực cách ly dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Theo Thứ trưởng, chiến lược phòng chống dịch bệnh là ngăn chặn. Đối với tất cả công dân, kể cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã được thực hiện cách ly một cách triệt để. Đợt vừa rồi, cách ly các trường hợp từ Châu Âu và 1 số nước ASEAN, chúng ta đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với virus gây bệnh Covid-19 ngay khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo quán triệt, chống tư tưởng chủ quan. Bởi lẽ từ ngày 1/3 cả nước có khoảng 350.000 người nhập cảnh từ nước ngoài về, trong đó có khoảng 100.000 người đến, trở về từ Mỹ và Châu Âu, trước khi những khu vực này được ghi nhận là vùng có dịch bệnh, có thể tiềm ẩn mầm bệnh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong tất cả các đơn vị có năng lực xét nghiệm, nhất là trong hệ thống y tế thì cần phải tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ những người nhập cảnh từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày qua.

"Với các nước ASEAN thì tập trung vào những trường hợp đến, trở về từ Malaysia, Indonesia, Singapore, khoảng 60.000 người lọc. Đối với tất cả các địa phương rà soát toàn bộ những người trở về trước khi phát hiện vùng dịch, trong vòng 14 ngày gửi về các Viện Pauster sẽ làm ngay" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ, ngành chức năng thực hiện nghiêm các quy định trong khu vực cách ly, đảm bảo các khu cách ly đều như nhau, không phân biệt. Bên cạnh đó, chuẩn bị thêm các thiết bị về xét nghiệm và vật tư y tế để sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra, đẩy mạnh khai báo y tế toàn dân và quan tâm bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, người có bệnh nền, thể trạng yếu.

Sáng 20/3, theo Bộ Y tế, đến sáng nay bệnh nhân thứ 18 tại Ninh Bình đã bình phục sau 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính và đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình (quê quán của bệnh nhân) để tiếp tục được theo dõi sức khoẻ./.

Văn Hải/VOV.VN

Chia sẻ bài viết